ต่างประเทศ

'ไอเอ็มเอฟ' ชี้ดอลลาร์สหรัฐค่อยๆ สูญเสียสถานะ 'สกุลเงินสำรองหลักของโลก'

โดย nattachat_c

5 พ.ค. 2566

306 views

นาง คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ  ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความคิดเห็นในเวทีสัมมนาที่แคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ  เผยว่า เงินดอลลาร์สหรัฐกำลังค่อยๆ สูญเสียสถานะในฐานะ "สกุลเงินสำรองหลักของโลก" ท่ามกลางสัดส่วนการถือครองลดลงจากระดับ 70% เหลือต่ำกว่า 60% เล็กน้อย


กระนั้นก็ตาม นาง คริสตาลินา กล่าวว่า ขณะนี้โลกยังไม่มีทางเลือกอื่นในบรรดาสกุลเงินอื่นๆ ของโลกที่จะก้าวมาแทนที่ดอลลาร์ในอนาคตอันใกล้นี้


เธอกล่าวว่า "มีการบ่ายหนีจากดอลลาร์อย่างค่อยเป็นค่อยไป สัดส่วนการสำรองเคยอยู่ที่ 70% ตอนนี้ลดลงมาต่ำกว่า 60% เล็กน้อย" โดยที่สกุลเงิน ยูโรสามารถถูกมองในฐานะผู้ท้าชิงรายใหญ่ที่สุดของดอลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ของสหราชอาณาจักร เยนญี่ปุ่นและหยวนองจีน "มีบทบาทเล็กน้อยมาก"


 ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟยังกล่าวถึง คลื่นความช็อกต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมานานหลายปี โดยเรียกมันว่าเป็น เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน


เธออธิบายว่าการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วจากอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำสู่ระดับสูง ได้เปิดโปงให้เห็นถึงความอ่อนแอต่างๆ ในภาคการเงิน และยอมรับว่าความอ่อนแออย่างมากของภาคธนาคารสหรัฐฯ ที่มีต่อวิกฤต ได้สร้างความประหลาดใจแก่บรรดานักวิเคราะห์ของไอเอ็มเอฟเป็นอย่างยิ่ง


ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐเพิ่งจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดไปเมื่อวานนี้ อีก 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐพุ่งขึ้นไปที่ 5.0-5.25% ยิ่งสร้างความเสี่ยงให้กับภาคธนาคารขนาดกลางมากขึ้นไปอีก

คุณอาจสนใจ

Related News