ต่างประเทศ

‘ไอเอ็มเอฟ’ คงคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ 3.2% - ปรับจีดีพีไทยลง 0.1% เหลือ 2.8%

โดย nattachat_c

23 ต.ค. 2567

198 views

วานนี้ (22 ต.ค. 67) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ได้ปรับขึ้นคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ บราซิล และอังกฤษ แต่ปรับลดคาดการณ์สำหรับจีน ญี่ปุ่น และกลุ่มยูโรโซน พร้อมเตือนถึงความเสี่ยงจากความขัดแย้งในภาวะสงครามต่าง ๆ และความน่าจะเป็นของการเกิดสงครามการค้ารอบใหม่ รวมทั้งผลกระทบตกค้างจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส

ในรายงาน 'เวิลด์ อิโคโนมิค เอาต์ลุค' (World Economic Outlook) ฉบับล่าสุด ของไอเอ็มเอฟ ประเมินว่า จีดีพีของเศรษฐกิจโลกในปี 2024 จะยังคงอยู่ที่ระดับ 3.2% เหมือนเดิม จากการคาดการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทิศทางการขยายตัวที่ไม่ค่อยสดใสนัก


สำหรับปีหน้า คาดว่าจีดีพีโลกจะโตได้ที่ 3.2% เช่นกัน ซึ่งเป็นการปรับลงจากการประเมินในคราวที่แล้ว 0.1% พร้อมชี้ว่า แนวโน้มการขยายตัวในระยะกลางน่าจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.1% ภายใน 5 ปี ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าเมื่อก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิดเสียอีก

ไอเอ็มเอฟ ยังได้พิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ในการประเมินทิศทางเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ด้วย ซึ่งมีตั้งแต่ความน่าจะเป็นของการปรับขึ้นภาษีนำเข้า และมาตรการตอบโต้ที่อาจตามมาจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐฯ กลุ่มยูโรโซน และจีน รวมทั้งการอพยพเคลื่อนย้ายเข้าสหรัฐฯ และยุโรปที่ลดลง และความปั่นป่วนในตลาดการเงิน ซึ่งหากเกิดขึ้นทั้งหมด จีดีพีโลกน่าจะหดตัว 0.8% ในปี 2025 และ 1.3% ในปี 2026 และหากสงครามตะวันออกกลาง และ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ขยายวงออกไป ราคาน้ำมันโลก และสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ก็น่าจะพุ่งขึ้นไปอีก


ในส่วนของจีดีพีสหรัฐฯ นั้น ในปีนี้ ถูกปรับขึ้นจาก 2.6% มาเป็น 2.8% เนื่องจากการขยายตัวของการบริโภคที่แข็งแกร่งกว่าคาด โดยมีแรงส่งมาจากค่าแรง และราคาสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ส่วนในปีหน้ายังปรับขึ้น จากเดิมที่ 1.9% ขึ้นเป็น 2.2% ด้วย

ในส่วนของจีดีพีจีน ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดอัตราคาดการณ์จีดีพีปี 2024 จาก 5.0% ลงมาเป็น 4.8% แม้จะพิจารณาการเพิ่มขึ้นของการส่งออก ที่ชดเชยผลกระทบของปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ และความมั่นใจผู้บริโภคที่อ่อนลงแล้ว ส่วนตัวเลขของปีหน้านั้น มีการคงตัวไว้ที่ 4.5%

สำหรับการคาดการณ์ในส่วนของประเทศไทยนั้น ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตของจีดีพีไทยจากการคาดการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่คาดว่าจะเติบโตในปีนี้ (2024) ได้ที่ 2.9% ลงมาอยู่ที่ 2.8%

ส่วนในปี 2025 ไอเอ็มเอฟก็ปรับลดแนวโน้มการเติบโตของไทยลงเช่นกัน 0.1% จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ที่ 3.1% ลงมาอยู่ที่ 3.0%


คุณอาจสนใจ

Related News