ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นได้นายกเทศมนตรีเมืองคนใหม่ 'เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ' วัย 26 ปี เด็กสุดในประวัติศาสตร์

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2566

267 views

‘เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ’ ในวัย 26 ปี ขึ้นขึ้นดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอะชิยะ จังหวัดเฮียวโงะ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ถือเป็นนายกเทศมนตรีที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น


เรียวสึเกะ ชนะการเลือกตั้ง ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้เขาได้กลายเป็นนายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำลายสถิติของ โคทาโร่ ชิชิดะ ที่ได้รับเลือกให้เป็นนายกเทศมนตรีมุซาชิมุรายามะ เมื่อปี 1994 ขณะอายุได้ 27 ปี


เรียวสึเกะ ได้หาเสียงด้วยแคมเปญที่จะอาสาที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ด้วยสโลแกนที่ว่า 'อะชิยะ ที่ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้ทุกช่วงอายุ' และสัญญาว่าจะดูแลทางการแพทย์ฟรี ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ไปจนถึงการแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ และการลดลงของประชากรวัยทำงานด้วย รวมไปถึงการได้รณรงค์เรื่องการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว


ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว เรียวสึเกะ ได้รับเสียงโหวตจากประชาชนถึง 46% เอาชนะ มาอิ อิโตะ และคู่แข่งอีกสองคน  และการชนะเลือกตั้งของเขาครั้งนี้ ทำให้เขาต้องทำงานอยู่ท่ามกลาง ชายสูงวัยหัวโบราณ ที่ครอบงำการเมืองญี่ปุ่นมายาวนาน ทั้งนี้ รัฐสภาของญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยผู้ชายอายุ 50-70 ปี โดย 75% เป็นผู้ชาย


เรียวสึเกะ กล่าวว่า “สิ่งสำคัญคือ เขาจะต้องปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ และว่าความหนุ่มของเขานั้นหมายความว่า เขามีพลัง และ กระตือรือร้นมากว่าใคร


เรียวสึเกาะ มีพื้นเพจากเมืองมิโนะ ในโอซาก้า เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยโตเกียว มหาวิทยาลัยชื่อดังของญี่ปุ่น แต่ได้ลาออกหลังจากเรียนได้เพียง 3 เดือน จากนั้นเขาได้ย้ายไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ในด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิชาโทสาขานโยบายสาธารณะ

คุณอาจสนใจ

Related News