ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ จ่อเปิด ‘กระทรวงประชากร’ แก้วิกฤต อัตราเกิดต่ำ - ผู้สูงอายุล้น

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2567

35 views

ในปัจจุบัน หลายประเทศทั่วโลกต่างก็ต้องเผชิญกับปัญหา ‘อัตราการเกิดต่ำ’ และ ‘สังคมผู้สูงอายุ’ ซึ่งนับวัน ๆ ปัญหาเหล่านี้ก็ยิ่งเลวร้ายลงมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเกาหลีใต้ก็เจอปัญหานี้ หนำซ้ำ อาจจะหนักกว่าประเทศอื่นด้วยซ้ำไป

วันนี้ (1 ก.ค. 67) เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า เกาหลีใต้จะเปิดตัวยุทธศาสตร์กระทรวงประชากรชุดใหม่ เพื่อจัดการกับอัตราการเกิดต่ำและประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว ซึ่งกลายเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดที่ประเทศต้องเผชิญ

รัฐบาลเปิดเผยแผนดังกล่าวภายหลังการประชุมระดับสูงกับพรรครัฐบาล โดยระบุว่า จะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติองค์กรภาครัฐที่แก้ไขแล้ว เพื่อเปิดตัวกระทรวงภายในเดือนกรกฎาคม

เมื่อจัดตั้งขึ้นแล้ว กระทรวงใหม่จะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ และการวางแผน สำหรับประเด็นด้านประชากรศาสตร์ เช่น อัตราการเกิดต่ำ อายุของประชากร กำลังแรงงาน และการย้ายถิ่นฐาน โดยทำหน้าที่เป็นหอควบคุมสำหรับเรื่องเหล่านี้

นอกจากนี้ กระทรวงยังจะรับผิดชอบในการจัดทำนโยบายประชากร และยุทธศาสตร์ระยะกลางถึงระยะยาว ซึ่งจะดึงหน้าที่นี้มาจากกระทรวงสาธารณสุขและการเงิน

เจ้าหน้าที่ยังจะรับผิดชอบในการจัดสรร และประสานงานงบประมาณเพื่อต่อสู้กับอัตราการเกิดต่ำ โดยร่วมมือกับกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน หัวหน้ากระทรวงชุดใหม่ จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการสังคมด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในสองตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน

และเมื่อกระทรวงฯ เปิดตัว จะมีแผนสนับสนุนการรณรงค์ต่าง ๆ เพื่อจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ และดำเนินการวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลประชากร

---------------



คุณอาจสนใจ