ต่างประเทศ

นักข่าวสหรัฐฯ เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ แฉ 'เซเลนสกี' โกงเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ นับร้อยล้านดอลลาร์

โดย nattachat_c

14 เม.ย. 2566

7.2K views

'ซีย์มอร์ เฮิร์ช' นักข่าวสืบสวนสอบสวนคนดัง ชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ได้เปิดเผยรายงานเชิงสอบสวน ระบุว่า ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลยูเครน ได้โกงเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อการจัดซื้อน้ำมันดีเซลให้กับยูเครนเมื่อปีที่แล้ว โดยยักยอกเข้ากระเป๋าตัวเองและพวกพ้อง    


บทความของ ซีย์มอร์ เฮิร์ช ได้รับการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ 'ซับแสตก' ระบุว่า เซเลนสกีและคนใกล้ชิดของเขา ฉ้อโกงเงินอย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์ จากเงินช่วยเหลือของสหรัฐฯ ที่มีเจตนาสำหรับจัดซื้อน้ำมันดีเซลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในกระบวนการจัดซื้อดังกล่าว ได้มีการยักยอกเงินออกไปเป็นจำนวนมาก

ซีย์มอร์ เฮิร์ช อ้างแหล่งข่าวระบุด้วยว่า บรรดารัฐมนตรีในเคียฟยังได้แข่งขันกันจัดตั้งบริษัทบังหน้า เพื่อส่งออกอาวุธและกระสุน โดยบรรดาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะโกยเงินเข้ากระเป๋าจากเงินใต้โต๊ะ    


ในรายงานระบุด้วยว่า เมื่อเดือนมกราคม วิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการซีไอเอได้ยื่นชื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน 35 คน ให้กับเซลเลนสกี ที่ซีไอเอเชื่อว่าคอร์รัปชัน


หลังจากนั้น เซเลนสกีได้ปลดเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีหลายคนออกจากตำแหน่ง แต่กลับไม่ปลดน อเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งแปดเปื้อนด้วยข่าวคราวคอร์รัปชันอย่างหนัก ซึ่งคาดว่า เขามีความสัมพันธ์อันดีกับเซเลนสกีด้วยนั่นเอง    

คุณอาจสนใจ

Related News