ต่างประเทศ

เตือน! ธนาคารสหรัฐฯเกือบ 200 แห่ง ต้องการความช่วยเหลือ-ส่อล้ม

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

302 views

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างนักเศรษฐศาสตร์หลายคน ระบุว่า ขณะนี้มีธนาคารในสหรัฐฯมากถึง 186 แห่ง ที่อยู่ในสถานะไม่ต่างจาก 'ธนาคาร ซิลิคอน วัลเลย์' ที่ได้รับผลกระทบขาดทุนอย่างรุนแรง จากผลกระทบการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเกินไปของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ยังคงมีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่รวดเร็วอย่างต่อเนื่องด้วย


รายงานระบุว่า ธนาคารเล็กๆเหล่านี้ คิดเป็นหนี้รวมทั้งสิ้นถึง 30% ของหนี้ทั้งหมดในระบบเศรษฐกิจสหรัฐฯทีเดียว และดูเหมือนว่ากำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤติธนาคารที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ และต้องการได้รับความช่วยหลือจากภาครัฐอย่างเร่งด่วน


คำเตือนดังกล่าวสอดคล้องกับท่าทีของ ชีลา แบร์ อดีตผู้อำนวยกาบรรษัทรับประกันเงินฝากของสหรัฐ (เอฟดีไอซี) ที่ให้สัมภาษณ์กับฟอกซ์นิวส์ ก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้ ระบบธนาคารสหรัฐฯกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาคล้ายกับที่เกิดวิกฤติ 'แบร์ เสติร์น' ที่เคยล้มลงเมื่อปี 2008 ก่อนที่วิกฤติจะลุกลามไปยังธนาคาร และสถาบันการเงินอื่นๆ อย่างรวดเร็ว


ทั้งนี้ บริษัท เอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) เจ้าของธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ ที่ประสบปัญหาการเงิน จนถูกสั่งปิดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ยื่นขอล้มละลายต่อศาลเพื่อขอสิทธิปกป้องทางการเงินและเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


การยื่นล้มละลายของเอสวีบี มีขึ้นในขณะที่มาตรการฉุกเฉินของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน ที่มีต่อความวุ่นวายทางการเงินในสหรัฐ  ยังใช้ไม่ได้ผลจนถึงตอนนี้


ขณะที่ ราคาหุ้นของธนาคารขนาดใหญ่ต่างๆ ปรับลดลง 1.5% - 3% ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์  และธนาคาร ซิกเนเจอร์ ล้มลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มูลค่าหุ้นของสถาบันการเงินในสหรัฐฯ ได้สูญหายไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์

คุณอาจสนใจ

Related News