ต่างประเทศ

เฟดลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี ลดแรง 0.5% - เสียงข้างมากหนุนลดอีก 0.50% ในปีนี้

โดย nattachat_c

17 ชั่วโมงที่แล้ว

224 views

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 4 ปี  และเป็นการปรับลงแบบเร็ว และแรง ตามที่นักวิเคราะห์คาดหมาย โดยปรับลดลงไปถึง 0.50%  จากปกติที่จะลดครั้งละ 0.25% เท่านั้น ทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ลงมาอยู่ที่ 4.75 - 5.00% จากเดิมที่ 5.25 - 5.50% นอกจากนั้น ในที่ประชุมของผู้กำหนดนโยบายยังเห็นถึงการสนับสนุนให้มีการปรับลดลงอีก 0.50% ในปีนี้ด้วย  

โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ได้มีมติไม่เอกฉันท์ 11 ต่อ 1 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในอัตราดังกล่าว โดยมี 1 เสียงเห็นควรให้ลดเพียง 0.25% ซึ่ง การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ เป็นไปตามที่ตลาดคาดว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมครั้งนี้ แต่ตลาดยังมีมุมมองที่แตกต่าง และถกเถียงกันจนนาทีสุดท้ายว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% หรือ 0.50% ซึ่งโดยส่วนใหญ่เทไปที่ 0.50%

แถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า ตัวชี้วัดล่าสุด บ่งชี้ให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงขยายตัวในอัตราที่มั่นคง การจ้างงานเพิ่มขึ้นในอัตราช้าลง และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อมีพัฒนาการที่มุ่งหน้าไปสู่อัตราเป้าหมาย 2% ของคณะกรรมการ แต่ยังคงสูงเล็กน้อย

เมื่อพิจารณาจากความคืบหน้าของอัตราเงินเฟ้อ และความสมดุลของความเสี่ยง คณะกรรมการจึงตัดสินใจลดช่วงเป้าหมายของอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางลง 0.50% เป็น 4.75 - 5.00%

ทางด้าน เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่า โดยพื้นฐานแล้ว การเคลื่อนไหวทางนโยบายการเงินของเฟดในครั้งนี้ เป็นความพยายามที่จะสร้างสิ่งที่เรียกว่า 'การแลนดิ้งอย่างนุ่มนวล' (Soft Landing) ให้กับเศรษฐกิจ

ประธานเฟดเน้นย้ำเหมือนที่เคยพูดมาหลายครั้งว่า การตัดสินใจด้านนโยบายจะต้องเกิดขึ้นในการประชุมแต่ละครั้ง คณะกรรมการไม่มีการกำหนดทิศทาง หรือวางแผนกันไว้ล่วงหน้าแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News