ต่างประเทศ

ธนาคารกลางสหรัฐฯ เผยรายงานการประชุม ส่งสัญญาณชัดเจนเริ่มลดดอกเบี้ยเดือนหน้า

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2567

130 views

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เผยแพร่รายงานการประชุมนโยบายการเงินล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2023 ซึ่งระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน

รายงานการประชุม ระบุว่า 'ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่' ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของรัฐบาลกลาง (FOMC) ระหว่างวันที่ 30-31 กรกฎาคม เห็นว่าน่าจะเหมาะสม ที่จะผ่อนปรนนโยบายในการประชุมครั้งหน้า หากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาตามที่คาด

ผู้กำหนดนโยบายการเงิน ระบุว่า ความเสี่ยงด้านบวกต่อแนวโน้มเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ความเสี่ยงด้านลบต่อการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยการลดข้อจำกัดด้านนโยบายช้าเกินไป หรือน้อยเกินไป อาจทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ หรือการจ้างงานอ่อนแอลงโดยไม่จำเป็น

รายงานการประชุม ระบุว่า เฟดใกล้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนหน้า โดยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ในช่วงปลายปีนี้ และจะมีการผ่อนปรนนโยบายเพิ่มเติมในปีหน้า

ในระหว่างการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับความเสี่ยง และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจด้วย

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ถือเป็นประเด็นหลักที่ทำให้ตลาดเงิน ตลาดทุนทั่วโลกจับตากันอย่างมาก เนื่องจากสหรัฐฯ ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างร้อนแรงก่อนหน้านี้ จนไปอยู่ที่ระดับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ 5.25 - 5.50% เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ จนทำให้หลายฝ่ายมองว่า การคงดอกเบี้ยสูงยาวนานเกินไปอาจจะทำให้เกิดภาวะเชื่องช้าทางเศรษฐกิจ และอาจจะถึงขึ้นทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย


คุณอาจสนใจ

Related News