ต่างประเทศ

'จิมมี คาร์เตอร์' อดีต ปธน.สหรัฐฯเข้ารับการรักษาผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่บ้าน

โดย nattachat_c

20 ก.พ. 2566

146 views

'จิมมี คาร์เตอร์' อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯในวัย 98 ปี ตัดสินใจเข้ารับการรักษาผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต และจะใช้เวลาที่เหลือในชีวิตกับครอบครัวของเขาที่บ้านพัก


โดยในแถลงการณ์ของเดอะคาร์เตอร์ เซ็นเตอร์ มูลนิธิไม่แสวงผลกำไรของเขา ระบุว่า “อดีตประธานาธิบดี คาร์เตอร์ ได้รับการดูแลอย่างเต็มที่จากครอบครัว และทีมแพทย์ของเขา ครอบครัวคาร์เตอร์ใคร่ขอความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลานี้ และซาบซึ้งกับความห่วงใยที่หลายคนมีให้ต่อเขา”


ทั้งนี้ คาร์เตอร์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯระหว่างปี 1977-1981 สังกัดพรรคเดโมแครต และ ทำสถิติเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์


ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา (Melanoma) ที่ต่อมาได้ลุกลามไปที่ตับและสมอง


คาร์เตอร์เคยทำงานเป็นชาวไร่พีนัท ก่อนที่เขาจะเข้าสู่สนามการเมืองสหรัฐฯในยุคทศวรรษที่ 1960 หลังได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าการรัฐจอร์เจียในปี 1971 จนท้ายที่สุดก็ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเหนือ เจอรัลด์ ฟอร์ด ส่งให้เขาเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐคนที่ 39 ก่อนจะพ่ายการเลือกตั้งในปี 1980 ให้กับ โรนัลด์ เรแกน จากพรรครีพับลิกัน


หลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี คาร์เตอร์ก็หันความสนใจไปให้กับการทำงานด้านมนุษยธรรม ทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2002 จากความพยายามอย่างไม่หยุดยั้ง ในการส่งเสริมด้านสังคมและเศรษฐกิจ

คุณอาจสนใจ

Related News