ต่างประเทศ

'ไบเดน' ตกที่นั่งลำบาก สหรัฐฯ พบเอกสารลับทางการเพียบในบ้าน ฉุดความน่าเชื่อถือดิ่งลงเหว

โดย nattachat_c

13 ม.ค. 2566

613 views

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กำลังตกที่นั่งลำบาก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ค้นพบเอกสารลับของทางการ ในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยุคประธานาธิบดี บารัค โอบามา ถูกเก็บเอาไว้โดยส่วนตัว หลังค้นเจอรอบแรก เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้วมาครั้งหนึ่ง


โดยเอกสารลับที่พบนั้น เป็นข้อมูลข่าวกรองลับ  และบันทึกภายในสรุปเกี่ยวกับยูเครน อิหร่าน และอังกฤษ โดยพบอยู่ในพื้นที่เก็บของภายในโรงจอดรถ และภายในห้องติดกัน ที่บ้านของเขา ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อวันอังคารที่ 10  มกราคม 2566


เหตุการณ์นี้ ได้ก่อให้เกิดการตั้งคำถาม และความน่าอับอายต่อทำเนียบขาวอย่างมาก  และคาดว่า การพบเอกสารลับเหล่านี้ ยังทำให้การไต่สวนกรณีพบเอกสารลับจำนวนมาก ที่บ้านพักมาร์-อา-ลาโก ในฟลอริดา ของโดนัลด์ ทรัมป์ ยุ่งยากมากขึ้นไปอีก  


ทั้งนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของทรัมป์ที่ฟลอริดา เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และ พบเอกสารราชการจำนวนมากที่ทรัมป์แอบเก็บเอาไว้ สมัยที่เจ้าตัวดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี  


อย่างไรก็ดี ทางด้านทำเนียบขาวระบุว่า ทันทีที่มีการพบเอกสารลับชุดแรก ที่สำนักงานเก่าของไบเดน ทีมกฎหมายก็ได้ประสานงาน และส่งมอบเอกสารดังกล่าวกับหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯไปแล้ว  

คุณอาจสนใจ

Related News