ต่างประเทศ

เซเลนสกีถึงสหรัฐฯ แล้ว เยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังเกิดสงคราม

โดย nattachat_c

22 ธ.ค. 2565

52 views

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางถึงสหรัฐฯ แล้ว เยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดสงคราม โดยเขาเข้าพบประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อหารือเรื่องความช่วยเหลือเพิ่มเติม


เซเลนสกี เดินทางถึงกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวานนี้ ซึ่งเขาระบุว่า มาเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อขอบคุณชาวอเมริกัน ขอบคุณประธานาธิบดี โจ ไบเดน รวมถึงสภาคองเกรสสหรัฐฯ สำหรับความช่วยเหลือที่มอบให้ และหวังว่าจะได้พูดคุย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันของยูเครน


เซเลนสกี ได้พบปะกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่หน้าทำเนียบขาว โดยมีการปูพรมแดงและประดับธงชาติยูเครนต้อนรับ เป็นการพบหน้ากันครั้งแรกของทั้งคู่ นับตั้งแต่ปี 2564 ก่อนที่ทั้งสองคนจะเข้าไปในทำเนียบขาวด้วยกัน เพื่อหารือกันเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ตามกำหนดการ ในเวลา 14.30 - 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ เนื้อหาหลักในการพูดคุยระหว่างเซเลนสกีกับไบเดน คือเรื่องการสนับสนุนของสหรัฐฯ ที่จะมอบให้ยูเครนหลังจากนี้


ทั้งนี้ สหรัฐฯ เพิ่งประกาศแผนช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่แก่ยูเครน มูลค่า 1.85 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการส่ง ‘แพทริออต’ ระบบป้องกันขีปนาวุธทันสมัยที่สุดของสหรัฐฯ ไปช่วยยูเครนด้วย


ขณะเดียวกัน ทางด้าน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ได้กล่าวว่า การเดินทางเยือนสหรัฐฯ ของ เซเลนสกี ครั้งนี้ ไมได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย และรัสเซียเห็นว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซียนั้น จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เลย

คุณอาจสนใจ

Related News