ต่างประเทศ

สหรัฐฯชงแก้นโยบาย ปรับหมวด ‘กัญชา’ เป็นสารเสพติด ‘ความเสี่ยงต่ำ’ - คาด 'ไบเดน' ต้องการเรียกคะแนนจากวัยรุ่น

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2567

64 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมปรับการจัดประเภทกัญชา ให้ถือเป็นสารเสพติดที่อันตรายน้อยลง สู่ระดับเดียวกับยาเค และ ยาแก้ปวดโคเดอีน นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯทีเดียว

ทั้งนี้ นับจากทศวรรษ 1970 กัญชาถูกจัดเป็นสารเสพติดประเภทที่ 1 เช่นเดียวกับเฮโรอีน ยาอี (ecstasy) และแอลเอสดี ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทางการแพทย์ รวมทั้งถือว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด


โดย ภายใต้ข้อเสนอใหม่ กัญชาจะจัดเป็นสารเสพติดประเภทที่ 3 เช่นเดียวกับยาเค (ketamine) และยาแก้ปวดที่มีโคเดอีน ซึ่งมีแนวโน้มทำให้เกิดการเสพติดระดับต่ำถึงปานกลาง รวมทั้งบทลงโทษสำหรับความผิดฐานมีไว้ในครอบครองภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลาง ยังมีความรุนแรงน้อยกว่า

แม้ว่าการจัดประเภทใหม่ ไม่ได้หมายความว่า 'กัญชา' จะกลายเป็นของถูกกฎหมายเสียทีเดียว แต่ก็จะเป็นการเปิดทาง เพื่อให้มีการวิจัย และใช้กัญชาทางการแพทย์มากขึ้น / บทลงโทษในลักษณะเป็นคดีอาญาเบาลง และทำให้เอกชนกล้าลงทุนในอุตสาหกรรมกัญชาเพิ่มขึ้น

ขณะที่ ทางด้านผลการสำรวจเมื่อไม่นานมานี้ พบว่า คนอเมริกัน 88% เห็นควรให้อนุญาตการใช้กัญชาทางการแพทย์ และการใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการ อย่างถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก ที่ริเริ่มให้ทบทวนเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2022 ซึ่งคาดกันว่า ประเด็นนี้ อาจช่วยให้ ไบเดน ได้คะแนนเสียงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้คนวัยหนุ่มสาวสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ ที่เขาต้องเจอกับ โดนัลด์ ทรัมป์ อีกครั้ง

ทางด้าน กลุ่ม 'สมาร์ท แอปโพรชส์ ทู แมรีฮวานา' ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการอนุญาตการซื้อขายกัญชา ประกาศจะดำเนินการทางกฎหมาย หากข้อเสนอของกระทรวงยุติธรรมบรรลุผล


และสำทับว่า นักลงทุนในอุตสาหกรรมกัญชาที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงนี้

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News