ต่างประเทศ

จีนเดินหน้าผ่อนคลายคุมเข้มโควิด - เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ศพ

โดย nattachat_c

5 ธ.ค. 2565

171 views

วานนี้ (4 ธ.ค. 65) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เผยว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตในซานตง และ เสฉวน รวม 2 ราย แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอายุของผู้ตาย รวมถึงรายละเอียดที่ว่าพวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้วหรือไม่


ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีการประกาศในวันอาทิตย์ ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 35,775 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของจีนอยู่ที่ 336,165 คน และเสียชีวิตสะสม 5,235 ราย


ขณะเดียวกัน หลายเมืองใหญ่ของจีนได้ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มลง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกรุงปักกิ่งและอีกหลายเมืองในจีน ได้ประกาศให้ผู้โดยสารสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะอย่างรถเมล์และรถไฟใต้ดินได้ โดยไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน


ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้มีการรื้อถอนบูธสำหรับการตรวจหาเชื้อโควิดออกไป หลังจากที่มีการยกเลิกเงื่อนไขในการแสดงผลตรวจเป็นลบ ก่อนเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต และเตรียมยกเลิกการแสดงผลตรวจสำหรับการใช้บริการรถไฟใต้ดินในวันนี้ ส่วนในสถานที่ต่างๆ ที่รวมถึงสำนักงาน ยังคงต้องแสดงผลตรวจ


ขณะที่ เมืองเซินเจิ้น ประกาศว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบเพื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือเข้าไปใช้สวนสาธารณะ หลังจากมีการประกาศในลักษณะเดียวกันนี้ที่เมืองเฉิงตู และนครเทียนจิน


ส่วนที่มหาครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินของจีน จะระงับข้อกำหนดในการตรวจหาเชื้อโควิด บางประการลง นับเป็นการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หลังเกิดการประท้วงลามทั่วประเทศ ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบหลายสิบปี


ปัจจุบันมีชาวจีน 9 ใน 10 คนได้รับการฉีดวัคซีน แต่มีเพียง 66% ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีเท่านั้น ที่ได้รับการฉีดวัคซีน 1 ครั้ง ขณะที่ 40% ได้รับวัคซีนกระตุ้น ขณะที่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ได้รับวัคซีนแล้วที่ 86%

คุณอาจสนใจ

Related News