ต่างประเทศ

จีนน้ำท่วมใหญ่ สังเวย 4 ศพ สูญหายอีกเพียบ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ หลังพายุฝนถล่มผิดปกติ

โดย nattachat_c

23 เม.ย. 2567

107 views

จากสถานการณ์พายุฝนที่กระหน่ำ ทำให้ฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วม และดินถล่มในพื้นที่มณฑลกวางตุ้ง และ เขตปกครองตนเอง กว่าง ซีจ้วง ในภาคใต้ของจีนนั้น ล่าสุด  มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน และสูญหายอีกมากกว่า 10 คน โดยที่แม่น้ำหลายสายล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายเมือง จนต้องอพยพคนนับแสน นอกจากนั้น ผู้อยู่อาศัยใกล้แม่น้ำสายใหญ่อย่างน้อย 110,000 คน ต้องอพยพหนีน้ำท่วม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ศพ โดย 3 ราย เสียชีวิตระหว่างเกิดฝนตกหนักในเมืองจ้าวฉิง ส่วนอีกราย เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือที่เมืองเฉากวน นอกจากนั้น ยังมีผู้สูญหายอีก 10 คน ที่เมืองเฉากวน กับเมืองฉิงหยวน ด้วย

มีการเผยแพร่ภาพน้ำที่ท่วมหลากอย่างรุนแรง เข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัยในกวางตุ้ง ถึงกับพัดเอารถยนต์ลอยตามน้ำไปทีเดียว

มีอีกภาพจากกวางตุ้งเช่นกัน จะเห็นว่า สะพานด้านซ้ายมือบนของจอภาพ ไม่สามารถต้านทานกับกระแสน้ได้ไหล และทำให้สะพานถล่มลงมาทั้งหมด         

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้ทั้งเฮลิคอปเตอร์ และเรือยาง ในการเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ตามแนวแม่น้ำเป่ย ลำน้ำสาขาย่อยทางตอนใต้ของแม่น้ำจู  


ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกว่า 300 นาย เข้าช่วยอพยพหมู่บ้าน 6 แห่ง ในเมืองเจียงเหวิน ซึ่งถนนถูกตัดขาดเพราะดินถล่ม และพบผู้บาดเจ็บด้วย 6 ราย ดินถล่มยังทำให้สัญญาณโทรศัพท์กับอินเทอร์เน็ตในเมืองแห่งนี้ถูกตัดขาด ก่อนเจ้าหน้าที่จะซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ ในวันอาทิตย์

ในช่วงสุดสัปดาห์ บ้านเรือนกว่า 1.16 ล้านหลังคาเรือนทั่วมณฑลกวางตุ้ง ต้องประสบปัญหาไฟฟ้าดับ แต่ราว 80% กลับมาใช้งานได้ภายในคืนวันอาทิตย์


ขณะที่ ทั่วทั้งมณฑล น้ำท่วมทำให้บ้านเรือนถูกทำลาย 36 หลัง อีก 48 หลัง ได้รับความเสียหายรุนแรง และสร้างความสูญเสียโดยตรงต่อเศรษฐกิจแล้วเกือบ 140.6 ล้านหยวน

ด้าน สำนักงานบริหารสภาพอากาศจีน (CMA) คาดว่า ฝนจะตกต่อเนื่องในมณฑลกวางตุ้ง จนถึงวันนี้ (อังคาร 23 เม.ย. 67)  โดยบางพื้นที่จะมีฝนตกเฉลี่ย 100-170 มม. ภายในเวลา 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ และจะมีฝนตกปานกลางถึงหนัก ในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศอย่าง กรุงปักกิ่ง, เมืองเทียนจน และในมณฑลเหอเป่ย

ซีเอ็มเอ ระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในภาคใต้ของประเทศจีน มีสาเหตุมาจาก ความกดอากาศสูงกึ่งโซนร้อนที่รุนแรงกว่าปกติ ทำให้อุณหภูมิอุ่นขึ้น ดึงดูดอาการที่เต็มไปด้วยความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวเบงกอล เข้ามามากขึ้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News