ต่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก เปลี่ยนชื่อ 'ฝีดาษลิง' เป็น 'เอ็มพอกซ์'

โดย nattachat_c

30 พ.ย. 2565

121 views

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะเริ่มใช้ชื่อใหม่ในการเรียกโรคฝีดาษลิง ว่า 'เอ็มพอกซ์' (mpox) พร้อมกับเรียกร้องให้เรียกชื่อนี้ตามองค์การอนามัยโลก หลังจากได้รับคำร้องเรียนว่า ชื่อเรียกฝีดาษลิง อาจสื่อถึงการเหยียดเชื้อชาติ การถูกตีตรา หรือส่งผลกระทบในทางลบได้


องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ชื่อฝีดาษลิงและเอ็มพอกซ์ จะยังคงใช้ไปพร้อมๆ กันเป็นเวลา 1 ปี ในขณะที่คำว่าฝีดาษลิง จะค่อยๆ ยกเลิกการใช้ในที่สุด


อนามัยโลก ระบุว่า ฝีดาษลิง หรือ เอ็มพอกซ์ ถูกค้นพบเมื่อปี 1958 และได้รับการตั้งชื่อในปี 1970 หลังจากค้นพบไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคในลิงที่ถูกกักขัง แต่โรคฝีดาษลิงอาจไม่ได้เริ่มต้นในลิง และยังคงไม่ทราบที่มาของมัน


ส่วนใหญ่โรคนี้จะแพร่ระบาดในกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ก่อนที่จะระบาดไปยังทวีปอื่นๆ ในปีนี้ โดยมีประมาณ 100 ประเทศ ที่ไม่เคยเกิดการระบาดของเอ็มพอกซ์มาก่อนมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อดังกล่าว


นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญมีความพยายามในการผลักดันตั้งแต่เริ่มการระบาดครั้งล่าสุด  ให้มีการเปลี่ยนชื่อเพื่อหลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติและการตีตรา ที่อาจทำให้ผู้คนปฏิเสธที่จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อและการฉีดวัคซีน เนื่องจากการระบาดส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย


จนถึงขณะนี้ มีการรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง มากกว่า 81,000 ราย ใน 110 ประเทศ ไปยังองค์การอนามัยโลก ในการระบาดครั้งล่าสุด องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ความเสี่ยงทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับปานกลาง

คุณอาจสนใจ

Related News