ต่างประเทศ

'ภูเขาไฟเมานาโลอา' ภูเขาไฟใหญ่สุดในโลกในฮาวาย ปะทุครั้งแรกในรอบ 38 ปี

โดย nattachat_c

29 พ.ย. 2565

146 views

'ภูเขาไฟเมานาโลอา' ภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังสามารถปะทุ ได้ปะทุเป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. 2565 ส่งผลให้ทางการรัฐฮาวายออกคำแนะนำให้ประชาชน ระวังเถ้าถ่านร่วงหล่น บริเวณเกาะบิ๊ก ไอส์แลนด์ และน่านน้ำโดยรอบ


การปะทุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. วันเอาทิตย์ที่ 27 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ของฮาวาย หรือ ราว 16.30 น. วันจันทร์ตามเวลาไทย กระนั้น การปะทุครั้งนี้ไม่ถือเป็นภัยคุกคามต่อชุมชนแถบเชิงเขา หรือการบินเข้าสู่เกาะฮาวาย ขณะที่สำนักงานบริการสภาพอากาศ  ในเมืองโฮโนลูลู ระบุว่า บางพื้นที่ของเกาะอาจมีเถ้าถ่านตกลงมาสุมหนา


ทางการได้ออกโรงเตือน  ผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจความอยู่ภายในที่ร่ม เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดเอาเถ้าถ่านเข้าไป และใครก็ตามที่อยู่กลางแจ้งควรสวมหน้ากาก หรือโพกผ้าปิดปากปิดจมูก และ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายต่อพืชผลและปศุสัตว์ อุปกรณ์ขนาดเล็กและโครงสร้างพื้นฐานอาจได้รับความเสียหาย ทัศนวิสัยแย่ลง และอาจจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดเป็นวงกว้าง


ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมานาโลอาเป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังคงมีพลังอยู่ มีอาณาเขตปกคลุมพื้นที่กว่าครึ่งของเกาะฮาวาย เคยปะทุมาแล้ว 33 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2386 อย่างไรก็ตาม และการปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2527 หรือ 38 ปีก่อน  

คุณอาจสนใจ

Related News