ต่างประเทศ

สหรัฐฯประกาศภัยพิบัติ 'ไฟป่าฮาวาย' คร่าแล้ว 36 ศพ ยังควบคุมไม่ได้

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2566

147 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติที่รัฐฮาวาย ซึ่งกำลังเผชิญไฟป่าหลายจุด โดยเฉพาะบนเกาะเมาวี เกาะใหญ่อันดับ 2 ของรัฐแล้ว  


และสั่งการให้รัฐบาลกลางช่วยเหลือปฏิบัติการฟื้นฟูของท้องถิ่นในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าอย่างเร่งด่วน  ซึ่งรวมถึงจัดหาที่พักชั่วคราว และซ่อมแซมบ้านเรือน, ออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยผู้เสียทรัพย์สินที่ไม่มีประกัน และโครงการอื่นๆ เพื่อช่วยฟื้นฟูชุมชนจากไฟป่า


ความเคลื่อนไหวล่าสุดของประธานาธิบดี ไบเดน เกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าบนเกาะเมาวีเพิ่มขึ้นเป็น 36 ศพแล้ว เมืองลาไฮนาซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมถูกไฟเผาเกือบทั้งหมด ในขณะที่ประชาชนกว่า 11,000 คนบนเกาะยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ หรือคิดเป็น 15% ของประชากรทั้งหมดบนเกาะ

ขณะนี้ ไฟป่าส่วนใหญ่บนเกาะฮาวายลุกลามอย่างรวดเร็ว เพราะลมแรงจากพายุเฮอริเคน โดรา ที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยไมล์ ยังไม่สามารถควบคุมได้


ขณะที่ เกาะ บิ๊ก ไอส์แลนด์ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของรัฐ ก็ได้รับผลกระทบจากไฟป่าเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะรู้ความเสียหายทั้งหมดจากเหตุไฟป่า แต่คาดว่า ความเสียหายเชิงโครงสร้างน่าจะอยู่ที่หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว


ขณะที่หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ สามารถช่วยเหลือประชาชนที่หนีไฟป่าที่เมืองลาไฮนา ลงทะเลด้วยเรือและอุปกรณ์อื่นๆ ได้แล้ว 50 คน แต่รายงานเบื้องต้นระบุว่า มีผู้หนีลงทะเลกว่า 100 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป


เจ้าหน้าที่เขตเมาวี เคาน์ตี ออกมาเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากเมืองลาไฮนา และเกาะเมาวีโดยเร็วที่สุด โดยยืนยันว่า ยังมีที่นั่งเหลือในเที่ยวบินขาออกจากฮาวาย  

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News