ต่างประเทศ

สุดวิกฤติ ไฟป่าฮาวาย ยอดตายพุ่ง 93 ศพ เลวร้ายสุดในสหรัฐฯรอบกว่า 100 ปี คนหนีตายลงน้ำ

โดย nattachat_c

14 ส.ค. 2566

299 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่า บนเกาะ เมาอี ฮาวาย สหรัฐฯ พุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 93 ศพแล้ว ถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ประชาชนต้องหนีลงน้ำ และรอคอยความช่วยเหลือนานถึง 8 ชั่วโมง

มีภาพขณะที่ประชาชนจำนวนไม่น้อย ต้องหนีตายลงไปในทะเล และรอคอยความชั่วเหลือนานถึง 8 ชั่วโมง กว่าที่กู้ภัยจะเข้าช่วยเหลือ


รายงานระบุว่า ประชาชนในเมืองลาไฮนา ซึ่งถูกไฟเผาจนวอดนั้น ต่างโกรธเจ้าหน้าที่ทางการกันมากขึ้น ว่า ไม่มีการแจ้งเตือนภัยไฟป่าอย่างเพียงพอ เพื่อให้ประชาชนรีบอพยพ ก่อนไฟป่าจะลุกลามมาถึงตัวเมือง เผาไหม้อาคารสิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนในเมือง จนวอดวายอย่างหนัก และทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 93 ศพแล้ว


เจ้าหน้าที่รัฐฮาวาย กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติไฟป่าอาจสูงกว่านี้ โดยขณะนี้ ทีมค้นหายังคงกำลังค้นหาผู้เคราะห์ร้ายที่อาจเสียชีวิตอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือน ที่ถูกไฟป่าลุกลามมาถึงเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาอี ซึ่งเป็นเมืองรีสอร์ตท่องเที่ยว มีประชาชนอาศัยกว่า 12,000 คน ซึ่งไฟได้เผาไหม้โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร จนกลายเป็นเถ้าถ่าน


ตามรายงานของสำนักจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินกลางสหรัฐฯ คาดประมาณความเสียหายจากภัยพิบัติไฟป่า ที่เมืองลาไฮนา สูงถึงประมาณ 5,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.9 แสนล้านบาท) โดยมีสิ่งปลูกสร้างในเมืองลาไฮนา ทั้งบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ถูกไฟเผาไหม้ได้รับความเสียหาย หรือถูกเผาวอดวายจนกลายเป็นเถ้าถ่าน กว่า 2,200 แห่ง และทำให้ประชาชนหลายพันคนไร้ที่อยู่

------------

คุณอาจสนใจ

Related News