ต่างประเทศ

'แนนซี เพโลซี' ลงจากตำแหน่งประธานสภา หลังรีพับลิกันหวนครองเสียงข้างมาก

โดย nattachat_c

18 พ.ย. 2565

171 views

แนนซี เพโลซี ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แล้ว หลังจากพรรครีพับลิกัน คว้าเสียงข้างมากในสภาล่างไปครอง ในการเลือกตั้งกลางเทอม


แนนซี เพโลซี วัย 82 ปี ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่เธอเป็นมานานเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว หลังจากพรรครีพับลิกันหวนกลับมาครอบครองเสียงข้างมากในสภาล่างได้สำเร็จ ในการเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อสัปดาห์ก่อน


เพโลซี เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในสภาคองเกรส และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยก่อนหน้านี้ เธอได้สร้างความวุ่ยวายปั่นป่วนไปทั่วเอเชีย ด้วยการเดินทางเยือนไต้หวัน สร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก จนถึงมีการเคลื่อนไหวกำลังพลกันทีเดียว และสร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯมากขึ้น  


ส่วนผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนต่อไป คาดว่าจะเป็น เควิน แมคคาร์ธี ส.ส.รีพับลิกันจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ตาม เขาจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ ในการประชุมเต็มคณะเสียก่อน โดยการเปิดสมัยประชุมสภาคองเกรสครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ม.ค. 2566

คุณอาจสนใจ

Related News