สังคม

NASA บินสำรวจอากาศในไทย เตรียมนำวิเคราะห์สร้างโมเดล แก้ปัญหาฝุ่นพิษ

โดย panwilai_c

26 มี.ค. 2567

143 views

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NASA และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า เปิดเผยผลโครงการศึกษาคุณภาพอากาศ ASIA-AQ หลังทำการบินเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ พบข้อมูลที่สำคัญหลายชุดที่สามารถนำมาใช้คาดการณ์และออกนโยบายเพื่อแก่ปัญหาได้



นายเจมส์ ครอฟอร์ด นักวิทยาศาสตร์อาวุโสด้านเคมีบรรยากาศของ NASA ได้เปิดเผยผลการศึกษาโครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ" ระหว่างองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NASA / สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของเกาหลีใต้ / และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า โดยเป็นการศึกษาสภาพในประเทศไทยช่วงระหว่างวันที่ 16-25 มีนาคม 2567



การทดสอบครั้งนี้ได้ใช้อุปกรณ์จากการบินสำรวจคุณภาพอากาศด้วยเครื่องบินลำใหญ่ DC-8 ที่บินสำรวจและเก็บข้อมูลสภาพอากาศตั้งแต่กรุงเทพมหานครไปจนถึงจังหวัดเชียงใหม่ แสดงให้เห็นปริมาณควันที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือสูงมากกว่าในบริเวณอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ คือ สัดส่วนระหว่างค่ามีเทนกับค่าคาร์บอน ซึ่งสามารถแยกได้ว่าควันหรืออากาศที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรและมีองค์ประกอบทางเคมีเป็นอย่างไร ซึ่งจากการบินสำรวจเบื้องต้นอาจเป็นไปได้ว่าเกิดการเผาในพื้นที่โล่งมากกว่า



ในขณะที่ข้อมูลที่ได้จากเครื่องบิน G-3 ที่บินอยู่เหนือน่านฟ้ากรุงเทพฯ ทำให้สามารถมองเห็นข้อมูลรอบกรุงเทพและปริมณฑลได้อย่างชัดเจน ซึ่งแต่ละที่จะมีเคมีองค์ประกอบที่ต่างกันและมีปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดมลพิษในบรรยากาศ โดยมีองค์ประกอบสารที่อยู่ในอากาศ เช่น โอโซน , ฟอร์มาลดีไฮด์ , มีเทน , ไนโตรเจนไดออกไซด์ เป็นต้น ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจเหล่านี้ จะนำไปใช้ในการสร้างโมเดลเพื่อพยากรณ์และคาดการณ์ การลดปริมาณมลพิษในอากาศต่อไป



นายเจมส์ ครอฟอร์ด ระบุว่า การบินครั้งนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยระหว่างที่บินสำรวจ ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้เจอสภาพอากาศทั้งช่วงที่มีฝุ่นมากที่สุดและช่วงหลังจากฝนตก ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของการตรวจวัดในสภาวะอากาศที่มีความแตกต่างกัน ทำให้มีข้อมูลหลากหลายที่สามารถนำไปสร้างเป็นแบบจำลองเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลอีกด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญจากนี้ คือการนำข้อมูลที่ได้รับ ไปบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์



นายเจมส์ ได้ขอบคุณทุกหน่วยงานในประเทศไทย ประกอบด้วย จิสด้า กรมควบคุมมลพิษ วิทยุการบินแห่งประเทศไทย สถาบันการบินพลเรือน และกรถทรวงกลาโหมที่ร่วมปฏิบัติการ โดยหลังจากวิเคราะห์ข้อมูลเสร็จสิ้นจะส่งมอบข้อมูลดังกล่าว



ให้กับจิสด้าเพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการประสานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันใช้ข้อมูลและขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศร่วมกันต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News