ต่างประเทศ

'เมต้า' จ่อปลดพนักงานเพียบ เพื่อลดต้นทุน หลังมูลค่าตลาดปีนี้ลดลงกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์

โดย nattachat_c

8 พ.ย. 2565

606 views

"วอลสตรีทเจอร์นัล" สื่อชื่อดังของสหรัฐฯรายงาน อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า 'เมต้า' บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก มีแผนจะปลดพนักงานจำนวนมากออกในสัปดาห์นี้


คาดว่าการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายพันคน จากพนักงานทั้งหมดทั่วโลก 87,000 คน และยังมีข่าวดังสนั่นออกมาจากพนักงานของเฟซบุ๊กว่า ให้งดการเดินทางที่ไม่จำเป็นในสัปดาห์นี้


การเลย์ออฟครั้งใหญ่ของเฟซบุ๊กนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปีขององค์กรแห่งนี้ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการจากเฟซบุ๊ก  


ก่อนหน้านี้ เมต้า ระบุว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัท คาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสที่ 4 จะย่ำแย่ลง รวมถึงจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นอย่างมากในปีหน้า ส่งผลให้มูลค่าตลาดหุ้นของเมต้าร่วงลงถึง 67,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปีนี้ มูลค่าตลาดของเมต้าลดลงไปแล้วกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์


แนวโน้มธุรกิจที่น่าผิดหวังนี้ เกิดขึ้นจากการที่เมต้า ...

  • ต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง 
  • การแข่งขันกับคู่แข่งใหม่อย่าง 'ติ๊กต็อก'
  • การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัท แอปเปิล  
  • ข้อกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลต่อระบบเมตาเวิร์ส
  • ภัยคุกคามต่อกฎระเบียบที่มีอยู่ในปัจจุบัน


มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานผู้บริหารระดับสูงของเมต้า ระบุว่า คงต้องใช้เวลาราว 10 ปี กว่าระบบเมตาเวิร์สจะทำกำไร  ทางบริษัทจึงต้องแช่แข็งการจ้างงาน ยุบโครงการ และจัดระบบทีมงานใหม่เพื่อลดต้นทุน ทำให้องค์กรอาจมีขนาดที่เล็กลง


ทั้งนี้ ในเดือนมิถุนายน เมต้าได้ปรับลดแผนที่จะจ้างงานวิศวกรลงถึง 30% ขณะที่ซักเคอร์เบิร์กเตือนพนักงานให้พร้อมรับกับภาวะเศรษฐกิจถดถอด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News