ต่างประเทศ

'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' ยอมรับ เฟซบุ๊กถูกสั่งเซ็นเซอร์ข้อมูลโควิด จากกลุ่มมีอำนาจ

โดย nattachat_c

13 มิ.ย. 2566

1.5K views

'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการพอดแคสต์ 'เล็ก ฟริดแมน' โดยได้กล่าวถึงปัญหา และความท้าทายต่างๆ ที่เฟซบุ๊กต้องเผชิญในการบังคับใช้นโยบายการต่อต้านพวกข้อมูลบิดเบือน


เขายอมรับว่า การเซ็นเซอร์ข้อมูลไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป โดยยอมรับว่า ในช่วงเกิดการระบาดของโควิดนั้น 'เฟซบุ๊ก' ถูกผู้มีอำนาจในแวดวงวิทยาศาสตร์  เรียกร้องให้ปิดกั้นโพสต์ที่นำเสนอข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับโรคระบาดโควิด ซึ่งสุดท้ายแล้ว ข้อมูลบางอย่างถูกพบว่า มีความเป็นไปได้ หรือแม้กระทั่งเป็น 'เรื่องจริง' เสียด้วย


ซักเคอร์เบิร์ก ได้กล่าวถึงช่วงที่โควิดเริ่มแพร่ระบาดใหม่ๆ ว่า “แม้มันจะเป็นปัญหาใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คน แต่ขณะนั้น เฟซบุ๊กยังไม่มีเวลาพอที่จะตรวจสอบ หรือคัดกรองสมมติฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีออกมามากมาย


อีกทั้ง 'กลุ่มผู้มีอำนาจ' ที่ว่านี้ พยายามโน้มน้าวให้เฟซบุ๊ก 'เซ็นเซอร์ข้อมูลหลายอย่าง' ซึ่งการที่ประชาคมวิทยาศาสตร์ กดดันให้เฟซบุ๊กเซ็นเซอร์ข้อมูลเหล่านี้ ยิ่งทำให้สาธารณชนหมดความเชื่อมั่นอย่างมาก


อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่า ระบบต่อต้านข่าวปลอมของเฟซบุ๊กไม่ได้ 'สมบูรณ์แบบ' เสียทีเดียว บางครั้งก็อาจจะตัดสินผิดพลาด หรือหละหลวมไปบ้าง

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News