ข่าวโซเชียล

จับโป๊ะ! ไอโอเมนต์รัวๆ ตามเชียร์ซอฟต์พาวเวอร์รัฐบาล ตั้งข้อสงสัย ทุกบัญชีโพสต์แบบเดียวกัน

โดย petchpawee_k

30 พ.ย. 2566

198 views

วานนี้  (29 พ.ย.66) เพจ Drama Addict มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการใช้ “ยุทธศาสตร์ทางข้อมูลข่าวสาร” หรือ ไอโอ (IO-Information Operation) ทำบัญชีเฟซบุ๊กปลอม เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนข่าวของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่เดินทางไปตลาดคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา  โดยมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กที่ชื่อและโปรไฟล์แตกต่างกัน แต่ใช้ข้อความเหมือนหรือคล้ายกัน คอมเมนท์แสดงความคิดเห็นในเพจข่าวต่างๆ ที่นำเสนอข่าวนี้  โดยเพจ Drama Addict ได้ยกตัวอย่างคอมเมนท์ที่น่าสนใจ


"soft power เป็นแนวทางที่จะนำพาประเทศไปได้ไกลแน่นอนครับ"

"soft power เป็นแนวทางที่จะนำพาประเทศไปได้ไกลแน่นอนครับ"

"soft power เป็นแนวทางที่จะนำพาประเทศไปได้ไกลแน่นอนครับ"


นอกจากนี้ ยังพบว่า บางโพสต์ของสำนักข่าว ก็มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อคล้ายๆ กัน เข้าไปโพสต์เชียร์ด้วยข้อความคล้ายๆ กัน เมื่อคลิกดูโปรไฟล์ ก็พบว่า เป็นบัญชีที่สร้างขึ้นใหม่ และยังมีการโพสต์ข้อความคล้ายกัน คือ “คิดถึงแฟนจังเมื่อไหร่จะมี555.” ในเฟซบุ๊กของแต่ละคนในวันเดียวกันด้วย  


บรรดาชาวเน็ต ก็ตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มบัญชีปลอมเหล่านี้ อาจจะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อดิสเครดิตฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากเป็นการสร้างบัญชีปลอมแบบที่ทำให้รู้ว่าปลอม ง่ายเกินไป เหมือนตั้งใจให้ดูไม่เนียน  จงใจให้คนจับได้

นอกจากนี้ เพจ Drama Addict  ยังวิเคราะห์ว่า เฟซบุ๊กที่คาดว่าจะเป็นไอโอเหล่านี้ เวลาพิมพ์ผิด ก็จะผิดเหมือนกันไปหมดทุกข้อความ อย่างเช่น คำว่า “สามรถ”  จึงคาดว่าน่าจะเป็นการใช้โปรแกรม ปล่อยบอทโพสต์รัวๆ พอสคริปต์ต้นฉบับผิด ก็ผิดทั้งขโยง  ไม่ใช่การใช้ไอโอแบบเป็นตัวคนเป็นๆ มานั่งเฝ้าหน้าจอเป็นกองทัพ  นอกจากนี้ ยังเจอหลาย accout ในหลุ่ม IO นี้  เชื่อมโยงไปที่บริการปั่นไลค์เพจ ปั่นคอมเม้นท์ด้วย


แต่ข้อความคำว่า “คิดถึงแฟนจังเมื่อไหร่จะมี555.” ก็ถูกเพจ Drama Addict  นำไปแซวแล้วว่า เป็นพลังนุ่มนิ่ม, ไอโอก็มีหัวใจ โปรดส่งใครมารักฉันที


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/iDOXWA_uOD8

คุณอาจสนใจ

Related News