ต่างประเทศ

'ไบเดน' ระบายน้ำมัน 15 ล้านบาร์เรล พยุงราคาตลาดโลก ย้ำพร้อมปล่อยอีก

โดย petchpawee_k

20 ต.ค. 2565

106 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศระบายน้ำมันสำรองของสหรัฐอเมริกา ในปริมาณ 15 ล้านบาร์เรล ออกสู่ตลาดโลกเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูง พร้อมย้ำว่า สหรัฐฯอาจตัดสินใจระบายน้ำมันสำรองออกมาให้ประชาคมโลกอีกหากราคาน้ำมันมีแนวโน้มจะขยับขึ้น


น้ำมันที่ถูกปล่อยออกมา มาจากคลังน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรล เพื่อพยุงไม่ให้ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงเกินไป เนื่องมาจากความเกี่ยวโยงกับสงครามในประเทศยูเครน โดยเฉพาะฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่เดือนข้างหน้า


ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของสหรัฐฯในครั้งนี้ ยังถูกมองว่า มีขึ้นเพื่อตอบโต้หลังจากที่กลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศสมาชิกประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก (โอเปก) และกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปก  ซึ่งรวมถึงรัสเซียด้วยนั้นได้ประกาศลดกำลังการผลิตลงถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น


โดยความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปกพลัสดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐฯอย่างมาก และเกิดเสียงวิจารณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสมีนัยะทางการเมือง


ล่าสุด ทางด้าน นาย ซูฮาอิล อัล มาซูไร รัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ได้ กล่าวย้ำว่ากลุ่มโอเปกพลัสได้เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และไม่มีนัยยะทางการเมืองแอบแฝงอยู่แน่นอน  


คุณอาจสนใจ

Related News