ต่างประเทศ

เลือกตั้งสหรัฐ 2024 รีแมตช์ ‘ทรัมป์-ไบเดน’ หลังคว้าเสียง 'ผู้แทนในพรรค' มากพอ สู้กันศึกเลือกตั้งปลายปี

โดย petchpawee_k

14 มี.ค. 2567

29 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีคู่ปรับและผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน ต่างรวบรวมเสียง “เดเลเกต” หรือตัวแทนเลือกตั้ง ได้มากเพียงพอแล้ว ที่จะคว้าตำแหน่งการเป็นตัวแทนพรรคของตนเองในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้แล้ว หลังผลการเลือกตั้งขั้นต้นของทั้งสองพรรคใน 4 รัฐล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มีนาคมปรากฏออกมา


โดยผลการเลือกตั้งใน 4 รัฐชี้ว่า ไบเดนคว้าเสียงของเดเลเกตได้เกินเกณฑ์กำหนดที่ 1,968 เสียงไปแล้ว เมื่อไบเดนคว้าชัยชนะในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นรัฐสวิงสเตต


ขณะที่ทรัมป์คว้าชัยในรัฐวอชิงตันที่ช่วยทำให้เขาคว้าเสียงจากเดเลเกตไปได้ 1,215 เสียง ตามเกณฑ์ที่กำหนดที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ปลายปีนี้


ในขณะที่ทั้งคู่ต่างกำลังมุ่งหน้าสู่ศึกรีแมตช์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งค่อนข้างจะเป็นที่ชัดเจนแล้ว ไบเดน ในวัย 81 ปี ได้กล่าวกับผู้สนับสนุนว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่กลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงซึ่งเป็นตัวแทนของความหลากหลายของพรรคเดโมแครตทั่วประเทศ ได้ให้ความเชื่อมั่นในตัวผมอีกครั้งในการเป็นผู้นำพรรคของเราและประเทศของเราในช่วงเวลาที่ทรัมป์เป็นภัยคุกคามยิ่งใหญ่กว่าที่เคย”

คุณอาจสนใจ

Related News