ต่างประเทศ

หลายฝ่ายร่วมยินดีฮามาสปล่อย 2 ตัวประกัน

โดย gamonthip_s

21 ต.ค. 2566

27 views

ตัวประกันที่ฮามาสปล่อยตัวออกมาเป็นคนแรกคือ จูดิธ รานัน (Judith Raanan )วัย 59 ปี และนาตาเลีย (Natalie) ลูกสาวของเธอวัย 17 ปี จากชิคาโก้


ภาพนิ่งที่รัฐบาลอิสราเอลเผยแพร่ออกมานี้เป็นภาพจูดิธและนาตาเลีย จูงมือกับกัล เฮิรช์ (Gal Hirsch) ซึ่งเป็นผู้ประสานงานของอิสราเอลเพื่อเชลยศึกและผู้สูญหาย


ขณะที่กลุ่มติดอาวุธของฮามาสก็เผยภาพ ตัวประกันทั้ง 2 คนถูกนำตัวมาให้กับสภากาชาด ก่อนที่จะถูกส่งตัวต่อให้กับกองทัพอิสราเอลที่ชายแดนฉนวนกาซ่าต่อไป



แม่ลูกรานาน เดินทางจากเมืองชิคาโกไปยังอิสราเอล ที่คิบบุตซ์ ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองวันหยุดของชาวยิว และฉลองวันเกิดแม่ของจูดิธที่อายุครบ 85 ปี และถูกฮามาสจับตัวไปในวันที่ฮามาสปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา


สถานทูตสหรัฐฯในอิสราเอลได้เผยภาพจูดิธ และนาตาเลีย พูดคุยโทรศัพท์สายตรงกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทำไมสองแม่ลูกคู่นี้จึงได้รับการปล่อยตัวเป็นคนแรก ซึ่งโฆษกฮามาสได้แต่ให้เหตุผลว่า เพื่อมนุษยธรรมและมีขึ้นจากการไกล่เกลี่ยของรัฐบาลกาต้าร์



สถานทูตสหรัฐฯ ยังได้ทวีตข้อความลงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า สหรัฐฯจะทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ตัวประกันทั้งหมดที่ถูกฮามาสจับตัวไปได้รับอิสรภาพ และได้มีโอกาสมาพบกับครอบครัวของพวกเขาอีกครั้ง



นายเบน รานัน พี่ชายของนาตาเลียวัย 34 ปี เขาบอกเขารู้สึกทั้งประหลาดใจ ดีใจ และเศร้าใจปะปนกัน แม้จะดีใจที่แม่และน้องสาวรอดชีวิตและได้รับการปล่อยตัวมาได้ แต่ก็เสียใจที่ยังมีตัวประกันอีกร่วม 200 คนที่ยังไม่ได้รับอิสระภาพ



ขณะที่ชุมชนชาวยิวในนครชิคาโก้ บ้านเกิดของสองตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวต่างก็โล่งอกไปตามๆกันที่ทั้งสองคนได้ปล่อยตัว พวกเขายังได้สวดมนตร์ภาวนาให้เกิดสันติภาพ


นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนธันยาฮู ผู้นำอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า อิสราเอลยังคงเดินหน้าและทุ่มเทความพยายามต่อไป เพื่อให้ตัวประกันและผู้สูญหายทั้งหมดกลับบ้าน แต่ก็ประกาศกร้าวเช่นกันว่า อิสราเอลจะต่อสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

คุณอาจสนใจ

Related News