ต่างประเทศ

เผยข้อความ ‘คิงชาร์ลส์’ เขียนอาลัยควีน วางบนหีบพระบรมศพ เคียงคู่ดอกไม้ที่ทรงเลือก

โดย nattachat_c

21 ก.ย. 2565

285 views

พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้จบสิ้นพิธีการลงเป็นที่เรียบร้อย


หลังจากประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ก่อนจะเคลื่อนร่างผ่านพระราชวังบักกิงแฮม ประตูชัยเวลลิงตัน ไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ ฝังหีบพระบรมศพลงที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ เคียงข้างพระสวามี เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอร์ระ


ทั้งนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้ทรงนำการ์ดที่เขียนข้อความวางไว้บนดอกไม้ เหนือหีบพระบรมศพของพระราชมารดา ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมกับธงมหาราช มหามงกุฎอิมพีเรียลสเตท อ๊อบ หรือลูกโลกที่เป็นสัญลักษณ์แห่งคริสตจักรทั่วโลก และคทาแห่งกษัตริย์ ที่เคลื่อนจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ มายังโบสถ์เซนต์จอร์จ


โดย ข้อความในการ์ดดังกล่าวซึ่งอยู่บนดอกไม้ที่คิงชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเลือกด้วยพระองค์เอง เขียนไว้ว่า “ในความทรงจำอันเปี่ยมด้วยความรักและภักดี "ชาร์ส อาร์" ซึ่งตัวอักษร R หมายถึง พระราชาในภาษาละติน


ทั้งนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ทรงประทับอยู่เคียงข้างพระราชมารดาขณะเสด็จสวรรคต และ ทรงนำพระบรมวงศานุวงศ์ ร่วมเสด็จฯตามหลังขบวนรถปืนใหญ่เกียรติยศอัญเชิญพระบรมศพ


ขณะที่ ดอกไม้ที่วางน้อมอาลัยอยู่บนหีบพระบรมศพนั้น เป็นดอกไม้จากในสวนของพระราชวังของพระราชวงศ์ ทั้งพระราชวังบักกิงแฮม และคลาเรนซ์ เฮาส์ ที่พระเจ้าชาร์ชส์ ที่ 3 ทรงเลือกเอง ทั้งดอกเมอเทิล ที่ตัดมาจากต้นไม้ที่ปลูกจากช่อดอกไม้งานเสกสมรสของควีนเอลิซาเบธที่ 2 กับพระสวามี เจ้าชายฟิลิป เมื่อปี 2490 และโรสแมรี่ และโอ๊คอังกฤษ ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความทรงจำและความรักที่แข็งแกร่ง

คุณอาจสนใจ

Related News