ต่างประเทศ

'นาซา' ยกเลิกปล่อยจรวด ส่งมนุษย์กลับดวงจันทร์ หลังพบปัญหาเชื้อเพลิงรั่ว

โดย nattachat_c

30 ส.ค. 2565

137 views

สำนักงานบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา ได้ประกาศยกเลิกภารกิจ อาร์เทมิส 1 ภารกิจนำมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งหนึ่ง ปล่อยจรวด "เอสแอลเอส" ซึ่งตามกำหนดการเดิมจะมีขึ้น เวลา 19.33 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังพบปัญหาเชื้อเพลิงรั่ว


นาซา แถลงว่า ทางทีมปล่อยจรวดเร่งตรวจหาต้นตอของปัญหา และพยายามแก้ไขกลไกการปรับอุณหภูมิของจรวดช่วงล่างให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสม แต่ได้ล่วงเลยช่วง เวลาที่เหมาะสมในการปล่อยจรวดไปแล้วจึงจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการปล่อยจรวดออกไป


นาซา ไม่ได้กำหนดวันเวลาใหม่ สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ แต่ระบุเพียงแต่ว่า หากการตรวจสอบและแก้ไขสำเร็จแล้วการปล่อยจรวดเร็วที่สุดอาจจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่  2 กันยายน และย้ำว่าทั้งตัวจรวดและยานโอไรออนยังคงอยู่ในสภาพดี



ทั้งนี้ จรวด เอสแอลเอส หรือ “สเปซ ลอนช์ ซิสเทม”  (Space Launch SystemX  มีความสูง 98 เมตร เป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ NASA เคยสร้างขึ้น และพร้อมที่จะส่งแคปซูลลูกเรือที่ไม่มีผู้โดยสารไปสู่วงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อเตรียมพร้อมในการสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง 50 ปีหลังจากโครงการ อะพอลโล ของนาซาได้นำนักบินอวกาศสหรัฐ 12 คน ลงไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรก


คุณอาจสนใจ

Related News