ต่างประเทศ

'มีนาคม' เดือด! ทำสถิติ 'โลกร้อน' พุ่งติดต่อกัน เป็นเดือนที่ 10

โดย nattachat_c

10 เม.ย. 2567

105 views

'โคเปอร์นิคัส' หน่วยงานด้านสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ความร้อนทั่วโลกทำสถิติใหม่สูงสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 โดยทั้งอุณหภูมิอากาศ และอุณหภูมิมหาสุมทรโลก พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนดังกล่าว

เดือนมีนาคม 2023 อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 14.14 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าสถิติก่อนหน้าในปี 2016 ซึ่งอยู่ที่ 10 องศาเซลเซียส


ขณะที่ ในช่วงทศวรรษที่ 1800 อุณหภูมิเฉลี่ยดังกล่าว อยู่ที่เพียง 1.68 องศาเซลเซียส เท่านั้น    

อุณหภูมิโลกร้อนทำลายสถิติต่อเนื่องกันในทุกเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยมีปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้เกิดคลื่นความร้อนจากทะเล ครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ในมหาสมุทรโลก


นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า การที่ความร้อนจะพุ่งทำลายสถิติต่อเนื่องกันในช่วงเวลานี้ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่รุนแรง ซึ่งทำให้มหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลางอุ่นขึ้น ส่งผลให้รูปแบบของสภาพอากาศทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป

ด้าน เจนนิเฟอร์ ฟรานซิส นักวิทยาศาสตร์ จากศูนย์วิจัยสภาพภูมิอากาศวูดเวลล์ กล่าวว่า การผสมผสานกับคลื่นความร้อนในมหาสมุทร ที่ไม่ใช่ปรากฎการณ์ปกตินี้ทำให้สถิติความร้อนน่ากลัวมากขึ้น แต่เมื่อปรากฎการณ์เอลนีโญลดน้อยลง อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยติดต่อกันดังกล่าว ก็ควรจะลดลงเช่นกัน


ซึ่งความร้อนที่บันทึกได้ส่วนใหญ่ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มาจากการที่พฤติกรรมของมนุษย์ในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซมีเทนที่เกิดจากการเผาไหม้ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ

แม้ว่า...นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่จะเชื่อว่า อุณหภูมิโลกจะลดลงเมื่อปรากฎการณ์เอลนีโญหายไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนยังกังวลว่า มีโอกาสที่มันอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น


โดย เกวิน ชมิดต์ ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาอวกาศ กอด-ดาร์ด ของนาซ่า กล่าวว่า หากสิ้นฤดูร้อน (ซึ่งหมายถึง เดือนมิถุนายน-สิงหาคม) ถ้ายังคงเห็นอุณหภูมิที่ร้อนทำลายสถิติในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ หรือในที่อื่น ๆ ต่อไป นั่นก็แสดงว่า เราได้ก้าวไปสู่ดินแดนที่ไม่คุ้นเคยแล้วจริง ๆ
---------------

คุณอาจสนใจ

Related News