ต่างประเทศ

ยอดตายเหตุน้ำท่วมปากีสถาน ทะลุ 1,000 คน อพยพประชาชนกว่า 33 ล้านคน

โดย nattachat_c

29 ส.ค. 2565

489 views

น้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทั่วปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน แล้วนับตั้งแต่ผจญกับวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน


ตอนนี้ มีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน และประชาชนที่ต้องทิ้งบ้านเรือนกว่า 33 ล้านคน


รัฐบาลปากีสถานประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อจัดการกับอุทกภัยที่เกิดจากฤดูมรสุม ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน และยังคงสร้างความเสียหายรุนแรง


มีเหตุการณ์ระทึก ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ ต้องบินเข้าช่วยเหลือเด็กชายคนหนึ่งที่ติดอยู่กลางกระแสน้ำเชี่ยวในจังหวัด ไคเบอร์ ภัคตุนกวา โชคดีที่เด็กชายได้รับความช่วยเหลือสำเร็จ


ด้าน สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ รายงานในวันอาทิตย์ว่า มีผู้เสียชีวิต 119 คนในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในบางพื้นที่ ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตนับจากช่วงกลางเดือนมิถุนายนเพิ่มเป็น 1,033 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 1,456 คน


ทั้งนี้ หลายพื้นที่ในปากีสถานยังไม่สามารถเข้าถึงได้ ประชาชนหลายพันคนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โดยเฉพาะที่่จังหวัดบาลูจิสถาน และจังหวัดสินธ์ เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด


ทางด้านรัฐบาลปากีสถานได้ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน โดยทางด้าน สหประชาชาติ มีแผนประกาศขอรับเงินบริจาค 160 ล้านดอลลาร์  


ขณะที่ รัฐบาลอังกฤษประกาศให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นการเร่งด่วน แก่ปากีสถาน 1.7 ล้านดอลลาร์

คุณอาจสนใจ

Related News