ต่างประเทศ

ดินถล่ม 'เกาะสุลาเวสี' ประเทศอินโดนีเซีย ดับแล้ว 19 ศพ เร่งหาผู้สูญหายอีก 2 ราย คาดอาจเกิดเหตุซ้ำ

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

142 views

เกาะสุลาเวสี ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย ที่เผชิญฝนตกหนักต่อเนื่อง ล่าสุดทำให้เกิดดินถล่มเข้าใส่ 2 หมู่บ้าน พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 ศพ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 2 ราย

รายงาน ระบุว่า กองดินมหึมาได้ถล่มเข้าใส่ 2 หมู่บ้าน ในอำเภอ ตานา โตราจา จังหวัดสุลาเวสีใต้ เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย. 2567) โดยล่าสุดเ จ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ศพ และยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 2 ราย

สุไลมาน มาเลีย หัวหน้าสำนักงานจัดการภัยพิบัติส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต 4 ศพ ที่หมู่บ้านมาคาเลใต้  และอีก 15 ศพ ที่หมู่บ้านมาคาเล


ขณะที่ ผู้รอดชีวิต 2 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว และตอนนี้ พวกเขากำลังตามหาผู้สูญหายอีก 2 คน ซึ่งคาดว่าถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และกองดิน

เจ้าหน้าที่ เตือนด้วยว่า อำเภอตานา โตราจา และพื้นที่โดยรอบ จะยังคงเผชิญฝนตกหนัก โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังไม่มีทีท่าจะหยุดลง ซึ่งน้ำฝนทำให้ดินในเหตุที่อยู่อาศัยบริเวณเชิงเขาอ่อนตัว ส่งผลให้เกิดดินถล่มทับบ้านเรือนประชาชนแล้วหลายครั้ง

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเผชิญเหตุดินถล่มบ่อยครั้งโดยเฉพาะในฤดูฝน และปัญหาเลวร้ายลงจากการตัดไม้ทำลายป่า กอปรกับฝนที่ตกเป็นเวลานาน ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่

เมื่อเดือนก่อน เพิ่งเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน กับดินถล่ม หลายจุด บนเกาะสุลาเวสี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ศพ และสูญหายอีกจำนวนมาก


ขณะที่ ในเดือนธันวาคม 2566 บ้านเรือนหลายสิบหลัง กับโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้ทะเลสาบโตบา บนเกาะสุมาตรา ถูกทำลายในเหตุน้ำท่วม และดินถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News