ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นผุดแคมเปญ กระตุ้นคนหนุ่มสาวดื่มกันมากขึ้น หลังยอดขายหดกระทบรายได้ภาษี

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2565

188 views

 รัฐบาลญี่ปุ่นผุดแคมเปญกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวดื่มสุรามากขึ้น หลังจากปัญหาหลายอย่างรวมถึงการระบาดของโควิด-19 ทำให้การบริโภคลดลง กระทบต่อรายได้จากภาษี

แคมเปญดังกล่าว จะประกวดหาวิธีกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวดื่มสุราให้มากขึ้นภายใต้ชื่อว่า “สาเก วีว่า”  ‘Sake Viva!’ กำกับดูแลโดยสำนักงานภาษีแห่งชาติ โดยเชิญชวนผู้เข้าร่วมให้นำเสนอความคิดว่า จะกระตุ้นความต้องการในหมู่คนหนุ่มสาวอย่างไร ไม่ว่าจะบริการ, โปรโมชัน, สินค้า, ผลิตภัณฑ์, การออกแบบ หรือเทคนิคการขายแบบใหม่ด้วยปัญญาประดิษฐ์และเมตาเวิร์ส


ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะได้รับเชิญไปร่วมการประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญในเดือนตุลาคม ก่อนที่การแข่งขันรอบสุดท้ายจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่กรุงโตเกียว โดยผู้ชนะจะได้รับการสนับสนุนแผนการเพื่อการพาณิชย์ต่อไป


ทั้งนี้ นับตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มขึ้นเมื่อปี 2563 บาร์และร้านต่างๆ ที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักต่อมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อที่เข้มงวด ทำให้ยอดขายสุรา และรายได้จากภาษีของรัฐบาลญี่ปุ่นลดลงฮวบฮาบ


จากผลสำรวจของกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นพบว่า มีราว 30% ของคนกลุ่มอายุ 40-60 ปีที่ดื่มสุราเป็นปกติ หรือ 3 วัน หรือมากกว่านั้นต่อสัปดาห์ ขณะที่คนกลุ่มอายุ 20 ปี ดื่มสุราเป็นปกติเพียง 7.8% เท่านั้น ซึ่งการดื่มที่ลดลงกระทบต่อรายได้ของรัฐบาลอย่างมาก


โดยสำนักงานภาษีแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า ภาษีจากสุราเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ของรัฐบาลมานานหลายศตวรรษ แต่ตัวเลขกำลังลดลงในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา โดยญี่ปุ่นมีรายได้จากภาษีสุราในปี 2564 ราว 1.1 ล้านล้านเยน (ราว 3.9 หมื่นล้านบาท) หรือคิดเป็น 1.7% ของรายได้จากภาษีทั้งหมด ลดลงจาก 3% ในปี 2554 และ 5% ในปี 2523

คุณอาจสนใจ

Related News