ต่างประเทศ

ยุโรปผวา พบ 'ฝีดาษลิง' ระบาดครั้งแรก โปรตุเกสพบติดเชื้อแล้ว 6 ราย สเปนรอผล 8 ราย

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2565

3.4K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สาธารณสุขโปรตุเกสแถลงพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง หรือ มังกี้พ็อกซ์ (MonkeyPox) แล้ว 6 ราย ขณะที่สเปนกำลังรอผลยืนยัน 8 ราย หลังจากที่ ในสหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อ 7 ราย ด้านผู้เชี่ยวชาญหวั่น อาจเป็นการระบาดของโรคฝีดาษลิงครั้งแรกบนโลก


รายงานระบุว่า โรคฝีดาษลิงมีแนวโน้มกำลังระบาดมากขึ้นในยุโรป โดยจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อในโปรตุเกส 6 ราย ในขณะที่ยังมีผู้ป่วยอีกกว่า 12 รายที่อยู่ระหว่างการตรวจวินิจฉัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษลิงหรือไม่


ส่วนสเปนกำลังเฝ้าติดตามผู้ป่วยอีก 8 คน ที่เชื่อว่าอาจติดเชื้อฝีดาษลิง โดยขณะนี้กำลังรอผลตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหรือไม่


โดยผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงล่าสุดทั้งหมดเป็นผู้ชาย และส่วนใหญ่ยังอายุน้อย อีกทั้งยังไม่รู้ว่าติดเชื้อฝีดาษลิงได้อย่างไร ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในโปรตุเกสและสเปน ต่อจากสหราชอาณาจักร อาจถือเป็นการระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ซึ่งเป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นยากเป็นครั้งแรกในโลกเลยทีเดียว


ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษมาก่อน จะเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อโรคฝีดาษลิง มากกว่าประชากรกลุ่มอื่นๆ โดยอัตราการเสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง พบสูงสุดในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งอาจสูงถึง 10%


โดยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงส่วนใหญ่อยู่ในชนบทห่างไกลของแอฟริกากลาง และแอฟริกาตะวันตก บริเวณใกล้เขตป่าร้อนชื้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสสัมผัสกับสัตว์ได้บ่อย เป็นสาเหตุให้โรคฝีดาษลิง   แพร่ระบาดจากสัตว์จำพวกกระรอกและลิงมาสู่คน ด้วยการสัมผัสกับเลือดสัตว์หรือถูกสัตว์เหล่านี้กัด


อาการของโรคฝีดาษลิงจะแสดงหลังจากติดเชื้อไปแล้วประมาณ 12 วัน โดยมีอาการคล้ายโรคไข้ทรพิษหรือโรคฝีดาษ ผู้ติดเชื้อจะมีไข้หนาวสั่น ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อาจมีอาการไอหรือปวดหลังร่วมด้วย มีผื่นขึ้นกระจายตามร่างกาย และกลายเป็นตุ่มหนอง


อาการป่วยดังกล่าวจะเป็นอยู่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายจากโรคได้เอง แต่ถ้าหากผู้ป่วยมีภูมิต้านทานโรคต่ำหรือมีโรคประจำตัว อาจเกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น ปอดบวม หรือเสียชีวิตได้

คุณอาจสนใจ

Related News