ต่างประเทศ

รัสเซียขับนักการทูต ฝรั่งเศส-สเปน-อิตาลี พ้นประเทศเกือบร้อยคน ตอบโต้ฝรั่งเศสที่ขับไล่นักการทูตรัสเซีย เดือนเม.ย.

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2565

247 views

รัสเซียประกาศขับนักการทูตฝรั่งเศส-สเปน-อิตาลี พ้นประเทศ รวม 85 คน เพื่อเป็นการตอบโต้ ฝรั่งเศสที่ได้สั่งขับชาวรัสเซียที่มีสถานะทางการทูตจำนวน 35 คน ออกจากฝรั่งเศส


กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ประกาศขับนักการทูตฝรั่งเศส 34 คน สเปน 27 คน และอิตาลี 24 คน ออกจากประเทศ รวมแล้วรัสเซียขับนักการทูตจาก 3 ประเทศออกจากรัสเซีย ทั้งหมด 85 คน


การสั่งขับนักการทูตสเปนมีขึ้น หลังจากทางการสเปนประกาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า จะสั่งขับนักการทูตรัสเซียและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต 25 คน ออกจากประเทศ เช่นเดียวกันกับหลายชาติในสหภาพยุโรปที่แสดงท่าทีดังกล่าว เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน


จากกรณีดังกล่าว ทางการอิตาลีได้ออกมาแสดงความไม่พอใจกับท่าทีของรัสเซีย โดย มาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลีระบุว่า การขับเจ้าหน้าที่ทูตของอิตาลีดังกล่าวเป็นการ “กระทำอันเป็นปฏิปักษ์”


การขับทูตสเปน และอิตาลี มีขึ้นหลังจากรัสเซียได้ขับนักการทูตของฝรั่งเศส 34 คน ออกนอกประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้ หลังจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา ฝรั่งเศสได้สั่งขับชาวรัสเซียที่มีสถานะทางการทูตจำนวน 35 คน ออกจากฝรั่งเศส


ขณะที่ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสได้ประกาศให้สายลับรัสเซีย 6 คน ที่ปลอมตัวเป็นนักการทูต “เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา” หลังการสอบสวนของหน่วยข่าวกรองของฝรั่งเศสสรุปว่า กลุ่มคนรัสเซียดังกล่าวทำงานที่ขัดต่อผลประโยชน์แห่งชาติของฝรั่งเศส

คุณอาจสนใจ

Related News