ต่างประเทศ

สหรัฐฯ พบโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ใน 14 รัฐฯ ชี้หลบภูมิต้านทานได้

โดย nattachat_c

4 พ.ค. 2565

65 views

หลังจากมีรายงานก่อนหน้านี้ที่ประเทศอิสราเอล พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ BA.5 สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก ไปก่อนหน้านี้


ล่าสุด สหรัฐอเมริกาเริ่มพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 แล้วใน 14 รัฐ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยใหม่ทั้งสองสายพันธุ์นั้น อาจระบาดไปในทุกรัฐของสหรัฐอเมริกาแล้วก็เป็นได้


โดยสายพันธุ์ BA.4 นั้นพบในแคลิฟอร์เนีย, โคลัมเบีย, เมน, แมสซาชูเซตส์, นิวแฮมเชียร์, นิวยอร์ก, โอไฮโอ, เพนซิลเวเนีย, เท็กซัส ขณะที่สายพันธุ์ BA.5 พบใน แคลิฟอร์เนีย, อิลินอยส์, มิชิแกน, มิสซูรี, นอร์ธแคโรไลนา และโอกลาโฮมา


กระนั้น โฆษกสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (ซีดีซี) ระบุว่า ผู้ติดเชื้อที่พบนั้นคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 0.1 เปอร์เซ็นต์ จากผู้ติดเชื้อทั้งหมดเท่านั้น และยังไม่ชัดเจนว่า เชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่นี้ จะแพร่ระบาดในสหรัฐฯ เป็นหลักแทนที่สายพันธุ์ย่อยเดิม อย่างที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้หรือไม่


ทั้งนี้ ผลการศึกษาโอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ พบว่า สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 นั้น สามารถหลบหลีกภูมิต้านทานจากโอมิครอนสายพันธุ์เดิมได้ ไม่ว่าจะเป็นการหลบหลีกภูมิต้านทานที่สร้างจากวัคซีน รวมถึงการติดเชื้อครั้งก่อนได้

คุณอาจสนใจ

Related News