ต่างประเทศ

สหรัฐฯ โจมตี 85 แห่ง ในอิรัก-ซีเรีย 'ไบเดน' ลั่นเป็นการตอบโต้ หลังทหารมะกันถูกสังหารในจอร์แดน

โดย chiwatthanai_t

3 ก.พ. 2567

77 views

อิรักยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิต 16 คน หลังสหรัฐอเมริกาเปิดฉากโจมตีเป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธ ที่อิหร่านหนุนหลัง 85 แห่ง ภายในดินแดนของอิรักและซีเรีย ตอบโต้ที่ฐานทัพสหรัฐฯในจอร์แดนถูกโดรนโจมตี เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทหารสหรัฐฯเสียชีวิตไป 3 นาย


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่าด้วยปฏิบัติการทางทหารในตะวันออกกลางเมื่อวานนี้ โดยมีเนื้อหาว่า กองกำลังสหรัฐฯ ได้เริ่มโจมตีเป้าหมาย 85 แห่ง ในอิรักและซีเรีย ที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังคุดส์ และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน หรือ IRGC


ปฏิบัติการนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้การเสียชีวิตของทหารสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯเชื่อว่า กลุ่มติดอาวุธนี้อยู่เบื้องหลังการโจมตีกองกำลังสหรัฐฯในจอร์แดน เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ที่ทำให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตไป 3 นาย และอีก 34 นาย บาดเจ็บ


อย่างไรก็ดี ไบเดน ย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในตะวันออกกลาง หรือที่อื่นใดในโลก แต่ขอให้ทุกคนที่พยายามจะทำร้ายสหรัฐฯ ให้รับรู้ไว้ว่า หากคุณทำร้ายคนอเมริกัน เราก็จะตอบโต้


ปฏิบัติการตอบโต้ดังกล่าวเริ่มขึ้นช่วงบ่ายวานนี้ และจะดำเนินต่อไปตามกรอบเวลา และสถานที่ที่สหรัฐฯ เป็นผู้กำหนด ซึ่งทางกองบัญชาการกลางของสหรัฐฯ ระบุว่า การโจมตีใช้อาวุธที่มีความแม่นยำมากกว่า 125 ชนิด ซึ่งรวมถึง เครื่องบินเจ็ททิ้งระเบิดพิสัยไกล B-1 (long-range B-1 bomber) ที่บินมาจากสหรัฐฯ


ด้านกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า เป้าหมายที่ถูกโจมตีประกอบไปด้วย ศูนย์บัญชาการและควบคุม ศูนย์ข่าวกรอง จรวด ขีปนาวุธ ที่เก็บโดรน และคลังแสงเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์


แม้ว่าการโจมตีของสหรัฐฯ ครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายโจมตีในดินแดนอิหร่าน แต่ก็ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า จะเกิดความตึงเครียดมากขึ้นในตะวันออกกลาง นอกเหนือจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสในกาซา ที่ดำเนินมากว่า 3 เดือนแล้ว

นักวิเคราะห์ทางการเมืองได้แสดงทัศนะไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เหตุโจมตีทหารสหรัฐฯในจอร์แดน จะทำให้เราได้เห็นสหรัฐฯ เริ่มปฏิบัติตอบโต้ต่อเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างรวดเร็ว


ล่าสุด ทางการอิรักออกมาเปิดเผยว่า การโจมตีของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 คน ในจำนวนนี้มีพลเรือนรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ยังประณามการกระทำดังกล่าวของสหรัฐอเมริกาว่าอาจทำให้เกิดหายนะในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่นเดียวกันอิหร่าน ที่ออกมาประณามสหรัฐฯ ว่ากำลังกระทำการละเมิดอธิปไตยของทั้งสองประเทศ


ขณะเดียวกันในประเทศซีเรีย กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย (Syrian Observatory for Human Rights) ระบุว่า การโจมตีของสหรัฐฯ ทำให้นักรบที่สนับสนุนอิหร่านเสียชีวิต 23 นาย แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีพลเรือนเสียชีวิตด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News