ต่างประเทศ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนเคียฟ หารือเซเลนสกี ให้ความช่วยเหลือเพิ่ม 165 ล้านดอลลาร์

โดย nattachat_c

26 เม.ย. 2565

26 views

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศหรัฐฯ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวานนี้ ร่วมหารือกับประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน และให้คำมั่นจะส่งความช่วยเหลืออีกกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


การเดินทางเยือนกรุงเคียฟดังกล่าว นับเป็นผู้นำระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


บลิงเคน และออสติน ได้บอกกับเซเลนสกีว่า สหรัฐอเมริกาจะสนับสนุนงบประมาณทางการทหารอีกมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอนุมัติให้ขายอาวุธมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯด้วย


นอกจากนี้ บลิงเคนยังบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะประกาสผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศยูเครน ขณะที่นักการทูตที่อพยพออกจากยูเครนก่อนหน้านี้จะเริ่มเดินทางกลับไปทำงานในยูเครนอีกครั้ง ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้


ทั้งนี้  ผู้สื่อข่าวที่ร่วมเดินทางไปกับบลิงเคน และออสติน ที่ประเทศโปแลนด์ ถูกสั่งห้ามไม่ให้รายงานเกี่ยวกับการเดินทางเยือนกรุงเคียฟ จนกว่าทั้งสองจะเดินทางออกจากยูเครน เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News