ต่างประเทศ

ภาพดาวเทียมแฉ ศพเกลื่อนถนนเมืองบูชา ตั้งแต่เดือน มี.ค. สวนทางรัสเซียอ้างยูเครนจัดฉาก

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2565

400 views

ตะวันตกเปิดเผย ภาพถ่ายจากดาวเทียมเผย จากบริษัท แมกซาร์ เผย ให้เห็นศพจำนวนมากกระจัดกระจายบนถนนในเมืองบูชาของยูเครน ตั้งแต่ก่อนที่กองทัพรัสเซียจะถอนกำลังไปจากรอบๆกรุงเคียฟ สวนทางคำอ้างของรัสเซียที่ว่าเป็นการจัดฉากของยูเครน

โดยจากภาพดาวเทียมชุดนี้ จะเห็นภาพศพนอนเกลื่อยอยู่บนท้องถนนในเมืองบูชา ชานกรุงเคียฟ ของยูเครน มาตั้งแต่เกือบ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่กองทัพรัสเซียยังไม่ออกจากเมือง ขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างของทางการมอสโกที่ว่า ภาพศพซึ่งเพิ่งมีการเปิดเผยเมื่อไม่กี่วันก่อนเป็นการจัดฉาก

ทั้งนี้ ภาพจากดาวเทียมนี้ถ่ายเมื่อ 19 มี.ค. ก่อนที่กองทัพยูเครนจะเข้าควบคุมพื้นที่แทนกองทัพรัสเซียที่ถอนกำลังออกไปเมื่อ 31 มี.ค. นอกจากนั้นยังมีภาพถนนส่วนอื่นๆ ของเมือง ที่มีศพอยู่บนพื้นด้วย

ทางด้าน นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า วิดีโอภาพศพในเมืองบูชาเป็นการจัดฉัดเพื่อใส่ความรัสเซีย ส่วนสถานทูตรัสเซียในแคนาดาทวีตวิดีโอดังกล่าวพร้อมข้อความระบุว่า

คลิปนี้แสดงให้เห็นศพปลอมในเมืองบูชา ใกล้กรุงเคียฟ ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลรัสเซียอ้างว่า ร่างบนถนนยังขยับแขนได้ ก่อนจะถูกโต้แย้งว่า ที่เห็นเหมือนเป็นแขนขยับได้ จริงๆ แล้วเป็นรอยบนกระจกกันลมของรถที่ถ่ายคลิปต่างหาก

กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย พยายามตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ศพผู้เสียชีวิตที่ปรากฎในคลิปทำไมยังไม่แข็งตัวหลังจากผ่านมาอย่างน้อย 4 วันแล้ว ซึ่งตามปกติศพหลังจากเสียชีวิตหลายชั่วโมงจะเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า ‘การเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ’ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทีมผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอพีของสหรัฐ ได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังเมืองบูชา เพื่อตรวจสอบ และพบศพผู้เสียชีวิตจริงๆ บนท้องถนน ซึ่งศพเหล่านี้เริ่มอยู่ในสภาพที่เน่าเปื่อยแล้ว บางศพถูกไฟคลอกจนดำเกรียม แสดงให้เห็นถึงสาเหตุการถูกไฟเผา


โดยเจ้าหน้าที่เมืองบูชาระบุว่า ศพเหล่านี้ ถูกยิงก่อนที่จะโดยทหารรัสเซียจุดไฟเผา

ขณะเดียวกัน ทางด้านประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุว่าพลเรือนในเมืองบูชาที่ถูกสังหารนั้นมีมากถึงอย่างน้อย 300 ศพ โดลมีการค้นพบร่างผู้เสียชีตทั้งตามท้องถนน และที่ฝังศพรวมเอาไว้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News