ต่างประเทศ

สมาชิกสภารัสเซีย เสนอรัสเซีย ควรทำให้อีก 6 ประเทศ รวมถึงสมาชิกนาโต้ ปลอด 'ทหาร-นาซี'

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2565

157 views

สำนักข่าว อูรา สื่อรัสเซีย รายงานว่า เซียร์เกย์ ซาวอสเตียนอฟ สมาชิกสภามอสโก จากพรรคคอมมิวนิสต์รัสเซีย (CPRF) ร่างเอกสารเสนอว่า รัสเซียควรทำให้อีก 6 ประเทศ ได้แก่ กลุ่มรัฐบอลติก (ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย) โปแลนด์ มอลโดวา และคาซัคสถาน เป็นเขตปลอดทหารและปลอดนาซีด้วย


ในข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า “การทำให้ยูเครนปลอดทหารและปลอดนาซี จะเกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อประชาชนในยูเครน รัสเซีย และยุโรปทั้งปวง และนอกเหนือจากยูเครนแล้ว ผมขอเสนอขยายขอบเขตให้กลุ่มรัฐบอลติก (ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย) โปแลนด์ มอลโดวา และคาซัคสถาน เป็นเขตปลอดทหารด้วย เพื่อให้กระบวนการรับรองความมั่นคงปลอดภัยของสหพันธรัฐรัสเซียมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น”


ทั้งนี้ ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย และโปแลนด์ เป็นสมาชิก องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) อยู่ ขณะที่คาซัคสถานเป็นสมาชิก องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (ซีเอสทีโอ) ที่มีรัสเซียเป็นสมาชิกอยู่แล้ว  


สำนักข่าว อูรารายงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ประกาศการเริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน เมื่อรุ่งสางวันที่ 24 ก.พ. เป้าหมายคือการกำจัดนาซี และการทำให้ดินแดนยูเครนปลอดทหาร โดยผู้นำรัสเซียย้ำว่า รัสเซียจำต้องทำเช่นนี้ เพื่อช่วยประชาชนในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์ (2 ดินแดนทางตะวันออกของยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย) ซึ่งอ้างว่าถูกกระทำจากรัฐบาลเคียฟมาเป็นเวลา 8 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News