ต่างประเทศ

บริษัทอาวุธเฮ ปี 2022 สหรัฐฯขายอาวุธให้ 'นาโต้' เพิ่มเกือบเท่าตัว

โดย nattachat_c

2 ม.ค. 2566

70 views

นิตยสาร ฟอเรน โพลิซี (Foreign Policy) ซึ่งเป็นนิตยสารที่รายงานเกี่ยวกับนโยบายทางทหารระหว่างประเทศ ระบุว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมานั้น  สหรัฐฯได้ขายอาวุธแก่ประเทศสมาชิกนาโต้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ทั้งในแง่ของปริมาณและมูลค่า


เนื่องจากความขัดแย้งในยูเครน ทำคลังแสงทางทหารยุโรปร่อยหรอลง ซึ่งทำให้ราคาหุ้นของบรรดาบริษัทค้าอาวุธในอเมริกาต่างพุ่งทะยานตามขึ้นไปด้วย


รายงานระบุว่า ในปี 2021 นั้น สหรัฐฯขายอาวุธครั้งใหญ่แก่รัฐสมาชิกนาโต้ไปทั้งสิ้น 14 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวมราวๆ 15,500 ล้านดอลลาร์  


ขณะที่ ในปี 2022 รัฐบาลสหรัฐฯอนุมัติขายอาวุธแก่รัฐสมาชิกนาโต้รวมถึง  24 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวมราวๆ 28,000 ล้านดอลลาร์


แม้ว่า การซื้อขายอาวุธบางส่วน เป็นไปตามข้อสัญญาที่ตกลงกันก่อนหน้า แต่ทว่าจากสถานการณ์การสู้รบในูเครนนั้น ทำให้สมาชิกยุโรปของนาโต้ได้ยกระดับการใช้จ่ายด้านการทหาร และเติมเต็มคลังแสงทดแทนยานพาหนะ อาวุธ และกระสุน


ทั้งนี้ จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตอาวุธขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ 4 แห่ง ต่างปิดท้ายปีด้วยที่หุ้นของแต่ละบริษัททุบสถิติสูงสุดตลอดกาล หรือไม่ก็ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างเช่น  

  • หุ้นของล็อคฮีด มาร์ติน พุ่งขึ้นถึง 37% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
  • หุ้นของบริษัทเรธัน เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ ก็เพิ่มขึ้น 17% ในปีนี้
  • หุ้นเจเนรัล ไดนามิกส์ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 18%  
  • หุ้นของบริษัทโบอิ้ง ก็กลับมาสู่ระดับเดิมเหมือนปี 2021 ได้ หลังจากที่ตกลงไปอย่างหนักในปีก่อนหน้า เนื่องจากสถานการณ์โควิด

คุณอาจสนใจ

Related News