ต่างประเทศ

ผู้ผลิตปืนสหรัฐฯ ยอมจ่ายค่าเสียหาย 2 พันล้านบาท เหตุกราดยิงโรงเรียน

โดย thichaphat_d

17 ก.พ. 2565

61 views

เอพีรายงานว่า ครอบครัวของเหยื่อกราดยิงจากโรงเรียนประถมแซนดีฮุก 9 คน  บรรลุข้อตกลงกับบริษัท 'เรมิงตัน' บริษัทผู้ผลิตปืนไรเฟิล ที่ถูกใช้ในการกราดยิง โดยบริษัทจะจ่ายค่าเสียหายให้เป็นเงิน 73 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,300 ล้านบาท)


โดยครอบครัวของเหยื่อกราดยิง ฟ้องร้องบริษัทเรมิงตันเมื่อปี 2015 โดยระบุว่า บริษัทไม่ควรขายอาวุธอันตรายให้กับคนทั่วไป โดยการฟ้องร้องมีขึ้น เพื่อป้องกันเหตุกราดยิงที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต และเพื่อให้บริษัทผู้ผลิตรับผิดชอบกับสินค้า และการทำการตลาด


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2012 เมื่อ มือปืนวัยรุ่น 20 ปี ได้บุกเข้าไปในโรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ ฮูก และใช้ปีนไรเฟิลของบริษัทเรมิงตัน กราดยิงอย่างโหดร้าย ทำให้มีเด็กๆ ถูกยิงเสียชีวิตไปถึง 9 คน  


ซึ่งคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายดังกล่าว ถูกจับตามองจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการควบคุมปืน กลุ่มสนับสนุนสิทธิในการควบคุมปืน และบรรดาบริษัทผู้ผลิต


เชื่อว่าคดีนี้ จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับเหยื่อกราดยิง ที่จะสามารถยื่นเรื่องฟ้องร้องบริษัทผู้ผลิต กรณีเกิดเหตุขึ้นอีกในอนาคต


ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงนี้ เป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้บริษัทผู้ผลิตปืน มีส่วนรับผิดชอบจากการผลิตอาวุธสงคราม และทำการตลาดอย่างมีความรับผิดชอบ

คุณอาจสนใจ

Related News