ต่างประเทศ

สุดเศร้า รพ.จีนไม่รักษาหญิงเจ็บท้อง ไม่มีใบตรวจโควิด สุดท้ายแท้งลูก

โดย thichaphat_d

7 ม.ค. 2565

53 views

กลายเป็นเรื่องสุดหดหู่ เมื่อทางการเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้ออกแถลงการณ์ลงโทษเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ต่อเหตุการณ์โรงพยาบาลซีอานกั๋วซิน ปฏิเสธไม่ให้หญิงตั้งครรภ์ที่มีอาการเจ็บท้องเข้ารับการรักษา เพราะไม่มีผลตรวจหาเชื้อโควิด จนนำไปสู่การตกเลือดแลแท้งลูกในที่สุด


รายงานระบุว่า  กรณีของหญิงท้องรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งปรากฏภาพวิดีโอที่หลานสาวของเธอบันทึกเอาไว้ เผยให้เห็นหญิงท้องแก่นั่งเก้าอี้พลาสติกนอกโรงพยาบาล และมีเลือดไหลกองอยู่บนพื้น


โดย เธอตั้งครรภ์ราว 8 เดือน และมีอาการเจ็บท้องรุนแรง จึงรีบเดินทางมาที่โรงพยาบาล แต่เอกสารผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบที่มีอยู่เกินกำหนด 48 ชั่วโมง ไปราวๆ 4 ชั่วโมง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปฏิเสธไม่ให้เข้ารับการรักษา ต้องนั่งรอนานกว่า 2 ชั่วโมง จนมีเลือดไหลกองที่พื้น


และเมื่อได้รับอนุญาตให้เข้ารับการรักษา ทารกก็อ่อนแอเกินกว่าจะช่วยเหลือ และเสียชีวิตในที่สุด ต่อมาหลานสาวจึงโพสต์คลิปผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อตีแผ่เรื่องราว และมีคนเข้าชมคลิปกว่า 290 ล้านครั้ง ก่อนโพสต์ดังกล่าวจะถูกลบออก


เรื่องดังกล่าว กลายเป็นกระแสก่อให้เกิดการวิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ของจีน  และจุดชนวนให้ชาวเมืองซีอาน ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ป้องกันการระบาดของไวรัสมรณะ ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2564 แห่แสดงความคิดเห็น รวมทั้งเปิดเผยความยากลำบากในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ละเลยประชาชน และกระจายอาหารให้กับประชาชนล่าช้าอย่างมาก


ทั้งนี้ ทางการเมืองซีอานไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของเจ้าหน้าที่ๆ ถูกลงโทษ รวมถึงโทษที่ได้รับ พร้อมส่งเอกสารเตือนไปยังผู้อำนวยการหน่วยงานรับมือเหตุฉุกเฉิน และผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพเมืองซีอาน ต่อความบกพร่องในการให้การรักษาทางการแพทย์แก่กลุ่มพิเศษ

คุณอาจสนใจ

Related News