ต่างประเทศ

‘อินโดนีเซีย’ ออกมาตรการเก็บภาษีสินค้าจีน สูงสุด 200% ป้องกันเศรษฐกิจในประเทศเจ๊ง

โดย JitrarutP

13 ส.ค. 2567

10.3K views

“อินโดนีเซีย” ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 100 – 200 เปอร์เซ็นต์ ป้องกันเศรษฐกิจในประเทศพัง ด้านกลุ่มผู้นำเข้าเห็นต่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศอินโดนีเซียได้มีการตัดสินใจของรัฐบาลในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าตั้งแต่ร้อยละ 100 ถึงร้อยละ 200 สำหรับสินค้าสิ่งทอ โดยส่วนใหญ่มาจากจีน ทำให้เกิดปฏิกิริยาหลากหลายและก่อให้เกิดคำถามที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและการทูต

สมาคมสิ่งทอแห่งอินโดนีเซีย (API) ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลกระทบที่น่าวิตก โดยเน้นกรณีโดยเฉพาะ ซึ่งมีรายงานว่าคนงานหลายพันคนถูกเลิกจ้าง เนื่องจากแรงกดดันของตลาด การพัฒนาดังกล่าวเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแทรกแซงของรัฐบาล แต่คำถามยังคงอยู่ว่าการเก็บภาษีศุลกากรที่สูงชันเป็นวิธีการรักษาที่เหมาะสมหรือไม่

Luhut Binsar Pandjaitan รัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการทางทะเลและการลงทุน ได้ปกป้องภาษีศุลกากรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันที่กว้างขึ้นซึ่งมุ่งเป้าไปที่การปกป้องอุตสาหกรรมต่างๆ นอกเหนือจากสิ่งทอ ความเคลื่อนไหวนี้ไม่ได้ถูกตีกรอบว่าเป็นการโจมตีสินค้าจีนแบบกำหนดเป้าหมายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นกลไกเชิงกลยุทธ์ในการป้องกันสินค้านำเข้าที่หลากหลายจากประเทศต่างๆ รวมถึงเซรามิก เครื่องสำอาง อิเล็กทรอนิกส์ รองเท้า และเครื่องแต่งกาย

คำแถลงนี้สอดคล้องกับคำชี้แจงของ Zulkifli Hasan ว่าภาษีนำเข้าเพิ่มเติมอาจแตกต่างกันไป ตั้งแต่ร้อยละ 50 ถึงร้อยละ 100 ขึ้นอยู่กับผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในท้องถิ่น มาตรการนี้จะครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เซรามิก เครื่องสำอาง อิเล็กทรอนิกส์ รองเท้า และเครื่องแต่งกาย ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้นำเข้าอินโดนีเซียได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแผนที่จะมีการเก็บอากรนำเข้า 200% สำหรับสินค้าจากจีนและเตือนว่าการกระทำนี้จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการลอบนำเข้าสินค้าแบบผิดกฎหมาย

ที่มา internationalaffairs

คุณอาจสนใจ