ต่างประเทศ

สถานทูตจีน ชี้แจงรายงานสินค้าราคาถูกจากจีนทะลักไทย-ทำธุรกิจท้องถิ่นอ่วม

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2567

960 views

ทางการจีนได้ออกโรงชี้แจง รายงานที่ว่า สินค้าราคาถูกจากประเทศของตน ได้ทะลักเข้ามาในตลาดไทย จนทำให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นเดือดร้อนหนัก โดยสถานทูตจีนประจำประเทศไทย โพสต์แถลงการณ์ทางบัญชีเฟซบุ๊ก ว่า การค้าขายระหว่างจีน-ไทย นั้น “เป็นประโยชน์ต่างตอบแทนให้กันในแบบ ‘วิน-วิน’ (ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่)” และว่า “เกือบ 80% ของสินค้าที่ไทยนำเข้าจากจีนนั้น เป็นสินค้าทุน (capital goods) และสินค้าขั้นกลาง (intermediate goods) ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิต และเพื่อเพิ่มมูลค่าก่อนจะนำไปส่งออกต่อไป”

แถลงการณ์นี้ยังกล่าวด้วยว่า สินค้าที่เรียกกันว่าเป็น 'ของราคาถูก' ส่วนใหญ่นั้น “เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ และอื่น ๆ ซึ่งมีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของมูลค่าสินค้าที่มีการนำเข้าจากจีน”

การออกแถลงการณ์โต้คำกล่าวหาของทางการจีนนี้ ออกมาหลังรัฐบาลไทยประกาศมาตรการใหม่เพื่อรับมือกับการหลั่งไหลเข้ามาของสินค้านำเข้าราคาถูกจากจีน ที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับภาคการผลิตของประเทศ

ซึ่งก่อนหน้านี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า สินค้าราคาถูกของจีนอาจทำให้เกิด 'สึนามิ' ถล่มไทย และประเทศในภูมิภาคนี้ โดยอ้างว่า สินค้าต้นทุนต่ำที่ทะลักเข้ามาในประเทศเมื่อปี 2023 มีส่วนทำให้โรงงานเกือบ 2,000 แห่ง ต้องปิดตัวลงไปแล้ว

ทั้งนี้ สถานทูตจีนในไทยได้อ้างถึงข้อมูลสถิติเบื้องต้นว่า มีบริษัทจีนกว่า 1,000 แห่ง ที่มาลงทุนในไทย และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการยื่นเรื่องขอการสนับสนุนโครงการลงทุนของจีนจำนวน 588 โครงการที่มีมูลค่ารวมเกือบ 7,000 ล้านดอลลาร์กับรัฐบาลไทย โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เศรษฐกิจดิจิทัล พลังงานใหม่ และการผลิตทันสมัย

คุณอาจสนใจ

Related News