เศรษฐกิจ

พาณิชย์หารือ 8 หน่วยงาน วางมาตรการแก้เกม TEMU ส่งสินค้าไทยบุกตลาดออนไลน์จีน

โดย paweena_c

13 ส.ค. 2567

418 views

กระทรวงพาณิชย์ หารือ 8 หน่วยงาน เร่งวางมาตรการรับมือ TEMU พร้อมแก้เกม ส่งสินค้าที่คนจีนต้องการกว่า 500 รายการ บุกตลาดออนไลน์จีน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิย์ เปิดเผยว่า การเข้ามาของ TEMU ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลก ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการอีคอมเมิร์ซอย่างมาก เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการไทย ขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SME

ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้หารือร่วมกับ 8 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูผลกระทบ ทั้งต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ว่าสินค้าที่ส่งเข้ามาได้มาตรฐานหรือไม่ รวมทั้งการจัดเก็บภาษี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขัน และไม่เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจไทย ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพ SME ไทย ให้เข้าถึงตลาดใหม่ โดยเฉพาะการบุกเข้าตลาดจีน

โดยในเดือนกันยายน จะมีการจัดมหกรรม Live – Commerce ให้ Influencer จากต่างประเทศ Live ขายสินค้าจากประเทศไทย ไปยังผู้บริโภคในประทศจีน ซึ่งขณะนี้ได้มีการสำรวจสินค้าไทย ที่เป็นที่ต้องการของคนจีน ซึ่งมีมากกว่า 500 รายการ โดยเป้าหมาย สร้างรายได้เข้าประเทศ 1,500 ล้านบาท


คุณอาจสนใจ

Related News