ต่างประเทศ

USB-C เหมือนกัน แต่ใช้ไม่ได้? ร้านตัวแทนจำหน่ายเตือน ไม่ควรใช้สายชาร์จ Android กับ iPhone 15

โดย chutikan_o

25 ก.ย. 2566

2.3K views

USB-C เหมือนกัน แต่ใช้ไม่ได้!? ร้านตัวแทนจำหน่าย Apple เตือน หลีกเลี่ยงใช้สายชาร์จ Android กับ iPhone 15 เพราะอาจเกิดปัญหาความร้อนสูง


วันที่ 25 ก.ย. 2566 โทรศัพท์ iPhone 15 Series เปิดตัวมาพร้อมกับพอร์ตชาร์จมาตรฐานอย่าง USB-C เพิ่งวางจำหน่ายในประเทศไทย และแถมสายชาร์จมาให้แล้ว ล่าสุดมีหลายร้านตัวแทนจำหน่ายในจีนออกมาเตือนว่าห้ามใช้สายชาร์จร่วมกันกับของมือถือ Android เพราะอาจเกิดอันตรายต่อตัวเครื่องได้


ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายสินค้า Apple โดยเฉพาะแห่งหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ออกมาแนะนำผู้ใช้งานผ่าน Weibo ระบุว่า ให้หลีกเลี่ยงการใช้งานสายชาร์จ USB-C ของมือถือ Android โดยให้เหตุผลว่าการจัดวางขั้วเชื่อมต่อ 9-Pin และ 11-Pin บนสายชาร์จของ Android มีระยะห่างที่น้อยกว่าสายของ Apple นิดหน่อย หากนำมาใช้งานร่วมกันอาจทำให้เกิดปัญหาความร้อนสูง นอกจากนี้ยังมีอีกหลายร้านตัวแทนจำหน่ายที่ออกมาชี้แจงในลักษณะเดียวกัน


ทำให้หลายสื่อวิจารณ์ว่า การที่ร้านตัวแทนจำหน่ายทั้งหลายออกมาเตือนผู้ใช้งานแบบนี้ ไม่รู้ว่าตัวสายมีปัญหาจริงๆ หรือเป็นเพียงแค่วิธีกระตุ้นยอดขายสายชาร์จ USB-C ราคาสูงที่เป็นแบรนด์ของ Apple เองหรือเปล่า


ทั้งนี้ ทาง Apple ยังไม่เคยออกมาชี้แจงเรื่องการใช้งานสายชาร์จร่วมกับสายของ Android อย่างเป็นทางการ ทำให้ยังมีความคลุมเครืออยู่ว่าถ้าใช้งานร่วมกันจะมีปัญหาหรือไม่



คุณอาจสนใจ