ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ประกาศกลางเวที COP28 จะมอบเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ ให้กองทุน Green Climate

โดย parichat_p

2 ธ.ค. 2566

47 views

การประชุมด้านสภาพอากาศ COP28 นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วันนี้ มีผู้นำและตัวแทนจากหลายชาติขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวที ล่าสุด สหรัฐประกาศกลางเวทีว่า จะมอบเงินจำนวน 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับกองทุน Green Climate


นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางมาถึงนครดูไบ เมื่อช่วงบ่าย วันนี้ เธอเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเข้าร่วมการการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 28 หรือ COP28


เธอกล่าวให้คำมั่นบนเวทีการประชุม ในวันนี้ว่า สหรัฐจะบริจาคเงิน 3 พันล้านดอลลาร์หรือราว 1 แสน 5 หมื่นล้านบาท ให้กับกองทุน Green Climate เธอกล่าว่า วันนี้ ฉันภูมิใจที่ได้ประกาศคำมั่นสัญญาใหม่ มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุน Green Climate ซึ่งช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาลงทุนในการฟื้นฟู พลังงานสะอาด และพลังงานธรรมชาติ


เธอยังเรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลก เร่งทำงาน เพิ่มการลงทุน และแสดงความเป็นผู้นำ สร้างความกล้าหาญและความเชื่อมั่น เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง


สำหรับกองทุน Green Climate เป็นกองทุนระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดเพื่อสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศในประเทศที่กำลังพัฒนา


ขณะที่นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ ก็ประกาศบริจาคเงิน 25 ล้านดอลลาร์ หรือราว 875 ล้านบาท ให้กับกองทุนเยียวยาประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ Loss and Damage ในปีหน้า


ขณะที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ได้กล่าวถึงกองทุน Loss and Damage ว่า สิ่งสำคัญ คือ ประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด จะต้องได้ประโยชน์จากกองทุนนี้ และเยอรมัน รวมถึงชาติอื่นๆ จะสนับสนุนกองทุนนี้ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยยังบอกอีกว่า สำหรับประเทศที่เจริญเติบโตรวดเร็ว ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีส่วนอย่างมากต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ในปัจจุบัน ฉะนั้น ก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน


ขณะเดียวกัน ก็มีนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ และชนพื้นเมืองชาวบราซิล ได้ขึ้นกล่าวในที่ประชุมด้วย เธอกล่าวถึงต้นสนฉัตร ซึ่งเป็นต้นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาใต้ โดยระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้นไม้เหล่านี้ตกเป็นเหยื่อของโรคต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ พวกมันมีภูมิคุ้มกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่แย่ลง ซึ่งโดยปกติแล้ว สามารถเติบโตได้สูงถึง 50 เมตร และมีลำต้นเส้นผ่านศูนย์กลางราว 2 เมตร


สำหรับการประชุม COP28 ถูกจัดขึ้น เพื่อให้ทั่วโลกได้มีถกเถียงและหาทางออกให้กับปัญหาด้านสภาพอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบจัดตั้งกองทุนใหม่ เพื่อช่วยเหลือประเทศยากจนรับมือกับผลกระทบจากภัยพิบัติด้านสภาพอากาศ มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 พัน 400 ล้านบาท ถือเป็นชัยชนะที่สำคัญของกลุ่มประเทศยากจน หลังพยายามผลักดันและเรียกร้องกันมานานเป็นระยะเวลาหลายปี

คุณอาจสนใจ

Related News