ต่างประเทศ

คนไทยจากซูดานชุดแรกกลับถึงไทยแล้ว ด้านซาอุฯ เร่งช่วยอพยพพลเรือนนานาชาติ

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2566

84 views

พลเรือนนานาชาติ เริ่มทยอยเดินทางออกจากซูดาน เพื่อหนีเหตุความไม่สงบและนองเลือดในซูดาน ที่ยืดเยื้อนานเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ส่วนคนไทยชุดแรก 78 คน ก็เดินทางถึงไทยประมาณ 4 ทุ่มที่ผ่านมา



เมื่อเวลาประมาณ 4 ทุ่มที่ผ่านมา คนไทยจากซูดานชุดแรก 78 คน เดินทางกลับถึงไทย โดยนายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปรับ ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ



นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า คนไทยกลุ่มนี้ ออกเดินทางจากจากเมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย ด้วยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ เมื่อเวลา 14.39น. ตามเวลาในไทย



ขณะที่คนไทยอีก 2กลุ่ม ในซูดาน รวม 66คน ได้เดินทางจาก Port Sudan ถึงเมืองเจดดาห์ โดยเที่ยวบินพิเศษของทางการซาอุดีอาระเบียอย่างปลอดภัย แล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเข้าดูแลและอำนวยความสะดวกสำหรับกลุ่มคนไทยที่ยังอยู่ที่ Port Sudan อยู่ระหว่างรอเดินทางไปยังเมืองเจดดาห์โดยยานพาหนะที่ทางการซาอุดีอาระเบียจัดหามาเพิ่มเติมทั้งทางเรือและทางอากาศ



นอกจากนี้ กลุ่มคนไทยชุดสุดท้ายอีก5คน ที่พำนักนอกกรุงคาร์ทูม ได้เดินทางถึงเมือง Port Sudan แล้วเช่นกัน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร จะเร่งดำเนินการอพยพคนไทยกลุ่มนี้โดยเร็วต่อไป



ส่วนพลเรือนของนานาชาติ ได้ทยอยขึ้นเรือของกองทัพซาอุดิอาระเบีย ที่ท่าเรืองเมืองพอร์ต ซูดาน มุ่งหน้าเดินทางมายังท่าเรือเมืองเจดดาห์ ในวันนี้ เพื่ออพยพจากเหตุความไม่สงบ ที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างกองทัพซูดาน และ กองกำลังรบกึ่งทหาร ที่เรียกตัวเองว่า กองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ RSF ซึ่งในจำนวนนี้ มีกลุ่มเจ้าหน้าที่สหประชาชาติและครอบครัวที่ทำงานประจำอยู่ในซูดาน กว่า 300 คน รวมอยู่ด้วย โดยทั้งหมดเดินทางถึงสนามบินไนโรบี ของเคนย่าแล้วเมื่อวานนี้



เช่นเดียวกัน จอร์แดน ที่นำเครื่องบินไปลำเลียงทั้งพลเรือนชาวจอร์แดน รวมทั้งชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ ,แคนาดา , อังกฤษ , ฝรั่งเศส , อิตาลี , นอร์เวย์ ออกมาจากซูดาน มาลงที่สนามบินกรุงอัมมานด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ