ต่างประเทศ

ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกียังอยู่อย่างลำบาก คาดใช้เวลาฟื้นฟูความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ปี

โดย panwilai_c

20 ก.พ. 2566

68 views

รัฐบาลและองค์กรมนุษยธรรมในตุรกีต้องระดมทุนและอาสาสมัครในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่รวมถึงผู้ลี้ภัยซีเรียจำนวนมาก คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี ระหว่างการฟื้นฟูความเสียหาย



ผู้ลี้ภัยซีเรีย 56 ครอบครัว ต้องอยู่รวมกันในเตนท์ที่พักพิงชั่วคราว ไม่ถึง 30 หลัง เพราะเตนท์ยังไม่เพียงพอสำหรับทุกครอบครัว หลังเกิดเหตุในช่วงแรกพวกเขาจึงต้องอาศัยอยู่ริมถนน และหาที่ว่างมาอยู่รวมกัน นำไม้และผ้าห่มมาสร้างเตนท์ที่พักันเองในลักษณะแบบนี้ ก่อนจะได้รับเตนท์ที่แข็งแรงขึ้นจากรัฐบาลตุรกีและองค์กรมนุษยธรรมต่างๆ เตนท์ที่พัก ผ้าห่ม เครื่องทำความร้อน สิ่งของจำเป็นทางสุขอนามัย และอาหารจึงยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ประสบภัย โดยเฉพาะผู้ลี้ภัยซีเรียกลุ่มนี้ ไม่มีห้องน้ำ และไม่มีน้ำสะอาดใช้ ต้องไปอาศัยตามมัสยิด และบ้านที่ยังพอมีน้ำใช้ แต่ต้องเสียงจากอาคารที่พัง



ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย กลุ่มนี้มาจากเมืองดามัสกัสของซีเรีย ลี้ภัยมายังตุรกีเป็นเวลากว่า 11 ปีแล้ว พวกเขาได้ทำงานจนพอจะมีบ้านในตุรกี แต่ก็พังกับแผ่นดินไหว จึงต้องกลับมาอยู่ในเตนท์ และคงไม่สามารถกลับไปได้ เพราะในดามัสกัสยังมีการสู้รบ และหลายเมืองในซีเรียก็แผ่นดินไหว การช่วยเหลือต่างๆเข้ามาถึง พวกเขาจึงต้องอยู่ซีเรีย รอทางรัฐบาลตุรกีจัดหาที่พักพิงให้ใหม่



นายอาลี อารีฟ ประธานมูลนิธิ UMMATEE ประธานฝ่ายการต่างประเทศ สภาเครือข่ายช่วยเหลือมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า ยังมีผู้ลี้ภัยซีเรีย ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวอีกหลายจุด อย่างจุดนี้อาจจะร่วมมือกับองค์กรด้านมนุษยธรรมของตุรกี เช่น Hayrat Yardim Aid ที่ได้ไปทำงานในซีเรีย มาสร้างห้องน้ำชั่วคราวให้ก่อนที่รัฐบาลตุรกี จะสร้างที่พักพิงให้ใหม่ ซึ่งตามแผนฟื้นฟูของตุรกี อาจต้องใช้ไม่ต่ำกว่า 1 ปี สำหรับระยะเร่งด่วนนี้



อาสาสมัครที่กำลังตักอาหารให้ผู้ประสบภัยชาวตุรกีกลุ่มนี้เป็นผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ ที่มาอยู่ตุรกีมากกว่า 7 ปี พวกเขรวมกลุ่มอาสาสมัครชาวอุยกรู์ ในนาม Dogu Turkistan dernegi จำนวนกว่า 800 คนกระจายไปตามเมืองต่างๆหลังเหตุแผ่นดินไหว และจะสลับมาทำอาหารช่วยผู้ประสบภัยไปจนกว่าสถานการร์จะคลี่คลาย พวกเขาบอกว่านี่คือสิ่งที่เขาจะต้องตอบแทนชาวตุรกีที่ช่วยเหลือพวกเขา ทำให้พวกเขามีบ้านที่ปลอดภัย ชาวอุยกูร์ทั่วโลกจึงต้องระดมทุนเพื่อช่วยเหลือตุรกีที่เปรียบเหมือนบ้านหลังที่สอง



ผู้ประสานงานองค์กร Hayrat Yardim Aid บอกว่าพวกเขาต้องตั้งศูนย์ช่วยเหลืออยู่ในเมืองคาฮ์รามานมารัส และเมืองต่างๆอีกไม่ต่ำกว่า 1 ปี สำหรับเขาก็ตั้งใจว่าจะไม่กลับบ้านจนกว่าจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้คลี่คลายขึ้น องค์กรด้านมนุษยธรรมของตุรกีจึงยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก เพราะไม่เพียงชาวตุรกีเท่านั้น ยังมีผู้ประสบภัยที่เป็นผู้ลี้ภัยด้วย



เด็ก ๆ ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ดีใจที่ได้รับจดหมายที่เขียนโดยเด็กชาวไทย ส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ที่สื่อสารผ่านภาพวาด ตัวหนังสือ และสัญลักษณ์ แทนกำลังใจและความรัก ให้พวกเขาได้อดทนและต่อสู้กับช่วงวเลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ และขอบคุณคนไทยสำหรับการช่วยเหลือที่ส่งถึงผู้ประสบภัยโดยตรง

คุณอาจสนใจ

Related News