ต่างประเทศ

พบข้อมูลคนไทยสูญหาย 1 คน คาดเป็นศพไร้ญาติที่ฝังในสุสาน ญาติจ่อยื่นพิสูจน์อัตลักษณ์

โดย chiwatthanai_t

15 ก.พ. 2566

101 views

ทีม USAR Thailand ยุติการปฏิบัติงานค้นหาและกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกีแล้ว หลังตุรกีเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟู ขณะที่ ข่าว 3 มิติ ไปตามหาคนไทยที่สูญหายในเมืองอิสแคนเดอรูน พบข้อมูลว่าน่าจะเป็นหนึ่งในศพไร้ญาติ ที่ทางการตุรกีได้ฝังไว้ที่สุสาน จึงแจ้งให้ญาติเตรียมมายื่นเรื่องขอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลที่จะเริ่มใน 6 เดือนข้างหน้า


ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่เมืองอิสแคนเดอรูน จังหวัดฮะทาย จุดที่ได้รับข้อมูลจากนายสนั่น จันทร์นวล พี่ชายของ นางสาววิไลรัตน์ จันทร์นวล คนไทยที่สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ซึ่งวันเกิดเหตุทราบว่า นางสาววิไลรัตน์ ได้มาพักกับคุณชไมพร ที่อพาร์ตเมนต์ ข้างโรงแรมรามาดา ที่ นางสาวชไมพร ทำงานอยู่ ซึ่งต่อมาพบว่านางสาวชไมพร หอมสันเทียะเสียชีวิต และพบหลักฐานเป็นคนไทย ทำให้สามารถส่งศพกลับประเทศไทยได้แล้ว แต่ไม่พบร่างของคุณวิไลรัตน์ ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ประสานข้อมูลกับทางตุรกี ไม่พบข้อมูลที่ยืนยันว่า นางสาววิไลรัตน์ เสียชีวิตได้ และการลงพื้นที่ตรวจสอบของทีม USAR Thailand พบว่าอาคารกำลังจะถูกรื้อถอน และไม่พบข้อมูลนางสาววิไลรัตน์ ที่ศูนย์รับร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งจากการลงพื้นที่ของข่าว 3 มิติ เราพบคนในย่านนี้บอกเคยเห็นคนไทยทำงานที่นี่ และพาไปค้นหาอพาร์ตเมนต์ที่พัก ซึ่งก็พบว่ามีการเก็บร่างผู้เสียชีวิตไปหมดแล้ว เราจึงได้วิดีโอคอลแจ้งพี่ชาย ว่าไม่พบข้อมูลเพิ่มเติมในที่เกิดเหตุ


ข่าว 3 มิติ เดินทางไปยังศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งให้เราไปสอบถามที่สำนักงานศาลเมืองอิสแคนเดอรูน เจ้าหน้าที่บอกว่า ทราบเฉพาะข้อมูลคนไทยที่เสียชีวิต 1 ราย เนื่องจากพบพาสปอร์ตยืนยันตัวตน แต่อีกคนไม่มีหลักฐานแสดงตัว แต่ในวันเกิดเหตุพบศพอยู่ใกล้กัน จึงต้องรวมให้เป็นศพไร้ญาติไว้ก่อน และนำไปฝังไว้ที่สุสาน รวมกับผู้เสียชีวิตทั้ง 3,000 ราย ข่าว 3 มิติจึงได้แจ้งให้พี่ชายนางสาววิไลรัตน์ ทราบข่าว ยอมรับว่าเสียใจ แต่ก็เริ่มทำใจได้ เพราะติดต่อน้องสาวไม่ได้ตั้งแต่วันเกิดเหตุ เมื่อรู้ว่าหากน้องเสียชีวิต ฝังศพอยู่ในสุสาน ก็จะรอทำขั้นตอนพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อจะได้ทำบุญให้น้องสาว



สำหรับร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมืองอิสแคนเดอรูน ถูกฝังรวมกันที่นี่ ส่วนร่างของนางสาว ชไมพร หอมสันเทียะ จะนำกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศที่นำสิ่งของพระราชทาน และสิ่งของบรรเทาทุกข์มามอบให้ตุรกี ในวันพรุ่งนี้และจะเดินทางกลับพร้อมไทยที่อพยพ จำนวน 38 คนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้


ล่าสุดข่าว 3 มิติ ได้แจ้งข้อมูลกรณีคุณวิไลรัตน์ ไปยัง นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ยืนยันว่าจะให้การช่วยเหลือนายสนั่น และครอบครัวอย่างเต็มที่ ถือเป็นข้อมูลใหม่ที่ทางสถานทูตได้ประสานและติดตามกับทางตุรกีตั้งแต่วันแรก และจะเร่งดำเนินการขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลให้เร็วขึ้น เพื่อความสบายใจของครอบครัวคนไทยทุกคน รวมถึงคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับไทยก็ได้อำนวยความสะดวกให้ทั้งหมดแล้ว


ทีม USAR Thailand ยุติภารกิจที่ตุรกีแล้ว หลังเริ่มเข้าสู่การฟื้นฟู ไม่มีผู้รอดชีวิตใน 24 ชม.ที่ผ่านมา คณะมีความภาคภูมิใจประเทศไทยได้รับการยอมรับในการร่วมทีมค้นหาและ กู้ภัยตามมาตรฐานสากล


ทีม USAR Thailand ประกาศยุติภารกิจยุติภารกิจร่วมค้นหาและกู้ภัยแผ่นดินไหวตุรกี Thailand for Turkey แล้ว หลังเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. - 15 ก.พ. สามารช่วยค้นหาร่างผู้สูญหายที่เป็นผู้เสียชีวิตได้หลายร่าง และช่วยสนับสนุนทีมกู้ภัยตุรกีและนานาชาติในหลายภารกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้ฝึกซ้อมมาตามมาตรฐานสากล เมื่อได้ลงพื้นที่สนามจริงเหมือนที่เรียนกับทาง UN ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับประสบการณ์ที่ดีที่จะนำไปถอดบทเรียนการค้นหาและกูภัยในกรณีเกิดแผ่นดินไหวในไทย รวมถึงพัฒนาศักยภาพของบุคคากรทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและอาสาสมัคร ในด้านค้นหาและกู้ภัยให้ดียิ่งขึ้น โดยเหตุผลที่ต้องยกเลิกภารกิจเพราะทางการตุรกี ไม่พบผู้รอดชีวิตในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จึงเข้าสู่ขั้นตอนการรื้อถอน และฟื้นฟู


ทีม USAR Thailand ยังได้รับคำขอบคุณจากชาวตุรกี สำหรับภารกิจแรกในการค้นหาและกู้ภัยในต่างประเทศ ก็ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ซึ่งทีมยูซ่า ได้ขอบคุณทุกส่วนที่สนับสนุนการเดินทางในภารกิจนี้ และขอให้คยไทยยังส่งกำลังใจให้ชาวตุรกี


ขณะที่สุนัข K9 เชียร์ร่า-ซาฮาร่า ยังคงแข็งแรงปลอดภัย และแม้จะไม่ได้ปฏิบัติภารกิจพบผู้รอดชีวิต แต่คุณแอนดี้ และ ซูซาน เรดมอนด์ ผู้ดูแล เปิดเผยว่า ภาคภูมิใจที่ได้ร่วมภารกิจนี้ แม้ทั้ง 2 ตัวจะไม่ได้ทำงานตามเป้าให้เจอผู้รอดชีวิต แต่ได้พบร่างผู้เสียชีวิตหลาย หากทีมไทยได้มาเร็วกว่านี้ ก็เชื่อว่าจะทำงานได้อย่างเต็มที่มากกว่านี้


หลังการยุติภารกิจ ทีม USAR Thailand ได้ช่วยกันเก็บอุปกรณ์น้ำหนัก 6.7 ตันลำเลียงส่งกลับประเทศไทย ส่วนทีมทั้ง 42 คน และสุนัข K9 จะเดินทางไปยังเมือง Adana เพื่อเตรียมเดินทางไปยังกรุงอิสตันบูล และถึงประเทศไทยในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปต้อนรับทีม USAR Thailand กลับจาการปฏิบัติภารกิจแรกในต่างประเทศของทีมไทย

คุณอาจสนใจ

Related News